รายละเอียด
ลายคำล้านนา / Laikam Lanna
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BFAVA151
- ชื่อรายวิชา(TH) : ลายคำล้านนา
- ชื่อรายวิชา (EN) : Laikam Lanna
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2564
รายละเอียด
รายวิชา - ลายคำล้านนา
 อธิบายเนื้อหาโดยรวมของกระบวนวิชาลายคำล้านนา การวัดผล/ประเมินผล
หน่วยที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับลายคำล้านนา               
ประวัติความเป็นมาของลายคำล้านนา, แหล่งที่มาของลวดลายไทย, เทคนิคในงานลายคำล้านนา, เครื่องมือสำหรับเขียนลายคำล้านนา, ฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนลายเส้นในลักษณะไทย
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
เอกสารตารางแผนการสอน
 หน่วยที่ 2 ประเภทของลวดลายพื้นฐานที่ปรากฏในกรอบ ลักษณะตัวเดียว ซ้อนทับ หรือวางต่อเนื่อง
2.1 ลายกระจัง (กระจังฟันปลา, กระจังตาอ้อย, กระจังปฏิญาณ, กระจังตารวน)
2.2 ลายประจำยาม 
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 2.3 ลายกนก (ลายกนก 3 ตัว, ลายกนกเปลว, ลายกนกใบเทศและลายกนกหางโต)
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 2.4 ลายดอกไม้ร่วง ลายเมฆไหล
2.5 ลวดลายพันธุ์พฤกษา (ลวดลายพันธุ์พฤกษาต่างๆที่ปรากฏในลวดลายคำล้านนา)
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 หน่วยที่ 3 ประเภทของลวดลายที่ปรากฏต่อเนื่อง ลักษณะหลายตัว ซ้อนทับ และมีการเชื่อมต่อ
3.1 ลายรักร้อยและก้านต่อดอก
 (ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 3.2 ลายกาบ ลายช่อกนก ลายนกคาบและลายหน้าขบ
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 หน่วยที่ 4 ประเภทตัวภาพในงานจิตรกรรมล้านนา
4.1 ตัวภาพสัตว์ป่าหิมพานต์ที่ปรากฏในงานลายคำล้านนา (ลายหงส์ ลายมกร ลายนาค)
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 4.2 ตัวภาพสัตว์ป่าหิมพานต์ที่ปรากฏในงานลายคำล้านนา (ลายกินนร ลายกินรี)
(ความเป็นมา และการนำไปใช้, ฝึกปฏิบัติการเขียนลวดลาย(การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การตัดเส้น และการลงน้ำหนัก))
 กิจกรรม : ออนไลน์
MS Teams, Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ
บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : สอบกลางภาค
 หน่วยที่ 5 เทคนิคการสร้างสรรค์ลายคำล้านนา
5.1 เทคนิคแม่พิมพ์ลายฉลุ (stencill) 
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการถอดแบบลวดลายด้วยเทคนิคแม่พิมพ์ลายฉลุ (การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, การฉลุแบบแม่พิมพ์ และการสร้างสรรค์ผลงาน)
 กิจกรรม : Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 5.2 เทคนิคขูดลาย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการถอดแบบลวดลายด้วยเทคนิคขูดลาย (การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, และการสร้างสรรค์ผลงาน
5.3 เทคนิคผสมระหว่างปิดทองล่องชาดและเทคนิคขูดลาย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการถอดแบบลวดลายด้วยเทคนิคผสมระหว่างปิดทองล่องชาดและเทคนิคขูดลาย (การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, และการสร้างสรรค์ผลงาน)
 กิจกรรม : Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 5.4 เทคนิคลายรดน้ำ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการถอดแบบลวดลายด้วยเทคนิคลายรดน้ำ (การแบ่งสัดส่วน, การเขียนรายละเอียด, และการสร้างสรรค์ผลงาน)
 กิจกรรม : Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 หน่วยที่ 5 การสร้างสรรค์ลายคำล้านนาตามรอยครูสู่การสร้างสรรค์
5.1 เทคนิคสร้างสรรค์ในงานจิตรกรรมลายคำล้านนาร่วมสมัย โครงการวิจัยเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับงานวิจัยและบริการวิชาการ “ทุนวิจัย HANDS-ON ประจำปี 2563” ศึกษากระบวนการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมลายคำล้านนาในรูปแบบเทคนิควิธีการต่างๆ และนำไปพัฒนาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์จิตรกรรมลายคำล้านนาร่วมสมัย
 กิจกรรม : Education.rmutl
ช่องทางการติดต่ออื่นๆ
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี สาธิต แสดงขั้นตอนการฝึกปฏิบัติ แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 5.2 ทดลอง ค้นคว้า วิจัย วัสดุเทคนิค กระบวนการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมลายคำล้านนา ในห้องปฏิบัติการ
งานสรุป ร่างแบบ นำเสนอแบบร่าง และสร้างสรรค์ผลงานลายคำล้านนาตามรอยครูสู่การสร้างสรรค์ 
 กิจกรรม : Education.rmutl
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 5.3 นำเสนองานสรุป
นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ งานสรุป ผลงานลายคำล้านนาตามรอยครูสู่การสร้างสรรค์ รายบุคคล
 กิจกรรม : Education.rmutl
สื่อสารสนเทศ บรรยายทฤษฎี แนะนำ วิจารณ์ผลงาน
 สรุปเนื้อหาของกระบวนวิชา 
ส่งแฟ้มสะสมผลงาน และนำเสนอผลงานตลอดภาคเรียน
วางแผนดำเนินการจัดแสดงผลงาน เผยแพร่ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคนิคสร้างสรรค์ในงานจิตรกรรมลายคำล้านนาร่วมสมัย โครงการวิจัยเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับงานวิจัยและบริการวิชาการ “ทุนวิจัย HANDS-ON ประจำปี 2563”
 กิจกรรม : บรรยายทฤษฎี สรุปรายวิชา แนะนำข้อเสนอ วิจารณ์ผลงาน
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : สอบปลายภาค

