รายละเอียด
เครื่องมือในการออกแบบสถาปัตยกรรม / Architectural Design Tool
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 31 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BARAT108
- ชื่อรายวิชา(TH) : เครื่องมือในการออกแบบสถาปัตยกรรม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Architectural Design Tool
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
รายวิชา - เครื่องมือในการออกแบบสถาปัตยกรรม
Introduction :
ปัญหาของการใช้ Representation มาเป็นเครืองมือในการคิดแบบ : ทำไมเราไม่ควรคิดแบบสถาปัตยกรรมด้วยแปลน และมีเครื่องมืออะไรบ้างที่เราสามารถใช้คิดแบบได้
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Program Analysis (1) :
ทำความเข้าใจ ผู้ใช้ วัตถุประสงค์โครงการ กิจกรรม ทำเลที่ตั้ง และ การศึกษาเพื่อให้ได้โปรแกรมที่เท่าทันโลกในปัจจุบัน โดยการทำ Case Study เพื่อให้นักออกแบบมีความเข้าใจว่าสิ่งที่ตัวเองออกแบบคืออะไร
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Program Analysis (2):
ทำการวิเคราะห์การตลาด การพิจารณาคู่แข่ง กลุ่มเป้าหมาย การเสนอ Program ที่มีความแตกต่าง การผสาน Program เข้าไปใน Site / การมี Site แล้วสร้าง Program
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Target, Activity, and Function Analysis :
ทำการวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม และ ประโยชน์ใช้สอย การทำความเข้าใจเรื่อง Zone ของ Function ต่าง ๆ
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Site Analysis :
การวิเคราะห์ Site โดยการทำเอาสาระสำคัญ / ประเภทของโครงการเป็นที่ตั้ง เช่น โครงการที่เน้นการรับรู้ โครงการที่เน้นการเชื่อมโยง โครงการที่เน้นความเป็นส่วนตัว
กิจกรรม : บรรยาย, ให้ Assignment 01 (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Perceptual Diagram :
การสร้าง Diagram การรับรู้ลงไปบนที่ตั้ง พร้อมจินตนาการถึงการเชื่อมต่อในการรับรู้พื้นที่ต่างๆ
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Spatial Diagram (1) :
การสร้าง Diagram เชิงที่ว่างลงไปบนที่ตั้งพร้อมการเขียนทัศนียภาพอย่างง่ายๆ เพื่อทำให้นักออกแบบเห็นภาพรวมของงานตนเอง (Schematic Design)
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Spatial Diagram (2) :
การสร้าง Diagram เชิงที่ว่างลงไปบนที่ตั้งพร้อมการเขียนทัศนียภาพอย่างง่ายๆ เพื่อทำให้นักออกแบบเห็นภาพรวมของงานตนเอง (Schematic Design)
กิจกรรม : บรรยาย, ให้ Assignment 02 (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
สอบกลางภาคเรียน
กิจกรรม : สอบกลางภาคเรียน (เป็นการสอบในรูปแบบออนไลน์)
Space & Form Diagram (1) :
การสร้าง Diagram เชิงที่ว่างและฟอร์มในภาพรวม ผ่านการใช้ Perspective ในลักษณะ Quick Sketch
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Space & Form Diagram (2) :
การสร้าง Diagram เชิงที่ว่างและฟอร์มในภาพรวม ผ่านการใช้ Perspective ในลักษณะ Quick Sketch
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Material Diagram (1) :
การกำหนด Theme วัสดุผ่านการสร้าง Diagram
13Structural Analysis & Diagram
การกำหนด Mode of Structure ผ่านการทำกรณีศึกษา ทำการวิเคราะห์ และทำการประยุกต์เข้าสู่งานออกแบบของตนเอง
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Material Diagram (2) :
การกำหนด Theme วัสดุผ่านการสร้าง Diagram
13Structural Analysis & Diagram
การกำหนด Mode of Structure ผ่านการทำกรณีศึกษา ทำการวิเคราะห์ และทำการประยุกต์เข้าสู่งานออกแบบของตนเอง
กิจกรรม : บรรยาย, ให้ Assignment 03 (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Development (1) :
การพัฒนาแบบจาก Schematic Design สู่แบบขั้น Final Schematic Design
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Development (2) :
การพัฒนาแบบจาก Schematic Design สู่แบบขั้น Final Schematic Design
กิจกรรม : บรรยาย (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
Development (3) :
การพัฒนาแบบจาก Schematic Design สู่แบบขั้น Final Schematic Design
กิจกรรม : บรรยาย, ให้ Assignment 04 (เป็นการสอนในรูปแบบออนไลน์)
สอบปลายภาคเรียน
กิจกรรม : สอบปลายภาคเรียน (เป็นการสอบในรูปแบบออนไลน์)