รายละเอียด
ออกแบบทัศนศิลป์ / Visual Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 4 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BARCC403
- ชื่อรายวิชา(TH) : ออกแบบทัศนศิลป์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Visual Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
E-mail (ติดต่อ อ.กาญจนา) : mikan.change@gmail.com
รายวิชา - ออกแบบทัศนศิลป์
บทที่ 1 ศึกษาทฤษฎีและการออกแบบเบื้องต้น
บทที่ 2 ทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
บทที่ 1 ศึกษาทฤษฎีและการออกแบบเบื้องต้น
-ความหมายของศิลปะ
-ประเภทสาขาของศิลปะ
-ความหมายของการออกแบบ
-ประเภทของการออกแบบ
บทที่ 2 ทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์
- ความหมายของจุด point
- คำจำกัดความของส้น line
- หน้าที่ของเส้น lineในงานศิลปะ
- ความรู้สึกของเส้นและทิศทางของเส้น
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่ 3 รูปร่าง SHAPE และรูปทรง FORM
บทที่ 4 เรื่องคุณค่า (VALUE) ค่าน้ำหนักอ่อน-แก่
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
บทที่ 3 รูปร่าง SHAPE และรูปทรง FORM
- ลักษณะของ shape และ form
- ประเภทของรูปทรงในงานศิลปะและการประกอบการของรูปทรง
- ความแตกต่างระหว่าง shape และ form
บทที่ 4 เรื่องคุณค่า (VALUE) ค่าน้ำหนักอ่อน-แก่
- ความหมายและคำจำกัดความของน้ำหนัก
- หน้าที่ของน้ำหนัก
- คุณลักษณะของน้ำหนัก
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่5 เรื่องมวล MASS และ ช่องว่าง, ที่ว่าง, ช่องไฟ SPACE
บทที่ 6 เรื่องทฤษฎีสี
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
บทที่5 เรื่องมวล MASS และ ช่องว่าง, ที่ว่าง, ช่องไฟ SPACE
- ความหมายของมวล mass
- องค์ประกอบของมวล mass
- คำจำกัดความของที่ว่าง space ในงาน fine arts กับงานสถาปัตยกรรม
บทที่ 6 เรื่องทฤษฎีสี
- ชนิดและหน้าที่ของสี
- คุณลักษณะของสี
- ความแตกต่างของสี
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่ 7 วรรณะของสี TONE
บทที่ 8 การใช้สีตรงกันข้าม CONTRAST
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
บทที่ 7 วรรณะของสี TONE
- การแบ่งวรรณะของสี
- คุณลักษณะวรรณะของสี
- ความแตกต่างของวรรณะของสี
- การนำไปใช้ในงานต่าง ๆ
บทที่ 8 การใช้สีตรงกันข้าม CONTRAST
- ลักษณะของสีตรงกันข้าม
- การใช้สีตรงกันข้าม contrast
- ขั้นตอนการใช้สีคูตรงข้าม complementary color
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่ 9 การประสานกันของสี
บทที่ 10 ความเข้มของสี INTENSITY และ การกลับค่าของสี DISCORD
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
บทที่ 9 การประสานกันของสี
HARMONY และวรรณะสีส่วนรวม TONALITY
- ความหมายของ harmony และ tonality
- การใช้สีแบบ harmony และ tonality
- ความแตกต่างของการใช้สีแบบ harmony และ tonality
บทที่ 10 ความเข้มของสี INTENSITY และ การกลับค่าของสี DISCORD
- ความหมายของ intensity และ discord
- การใช้สีแบบ intensity และ discord
- ความแตกต่างของการใช้สี intensity และ discord
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่ 11 เรื่องเอกภาพ UNITY และ การซ้ำ REPETITION
บทที่ 12 สีเอกรงค์ MONOCHROME และพื้นผิว TEXTURE
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยายยกตัวอย่างประกอบ
บทที่ 11 เรื่องเอกภาพ UNITY และ การซ้ำ REPETITION
- ความหมายของเอกภาพ unity และการซ้ำ repetition
- เอกภาพ unity และการซ้ำในงานศิลปะ
- การนำไปใช้ในลักษณะต่างๆ
บทที่ 12 สีเอกรงค์ MONOCHROME และพื้นผิว TEXTURE
- ความหมายและวิธีการใช้กลุ่มสีเอกรงค์ monochrome
- ความหมายและลักษณะของพื้นผิว texture
- ความแตกต่างของ monochrome และ texture
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่13 ความสมดุล BALANCE
บทที่ 14 จังหวะ RHYTHM
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยายศึกษาจากตัวอย่าง
ยกตัวอย่างภาพประกอบ
บทที่13 ความสมดุล BALANCE
- ความหมายของ balance
- ลักษณะและรูปแบบของความสมดุล balance
- ความแตกต่างของความสมดุลย์ balanceหลายแบบ
บทที่ 14 จังหวะ RHYTHM
- ความหมายชนิดของจังหวะ rhythm ในงานศิลปะ
- การแปรเปลี่ยนของจังหวะ
- จังหวะ rhythm ในทัศนธาตุต่างๆ
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
บทที่ 15 สัดส่วน PROPORTION และ การเน้น EMPHSIS
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : บรรยายยกตัวอย่างประกอบจากรูปภาพ
- ความหมายของสัดส่วน proportion และการเน้น emphasis
- วิธีการเน้น
- ความแตกต่างของเน้น emphasis ในงาน fine arts ของทัศนธาตุต่าง ๆ
(โดยการสอนผ่านสื่อออนไลน์)
สอบกลางภาค
(โดยผ่านสื่อออนไลน์)
กิจกรรม : สอบกลางภาค
(โดยผ่านสื่อออนไลน์)
ทบทวน เรื่องศึกษาทฤษฎีและการออกแบบเบื้องต้น
ทบทวน ทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านทฤษฎีและการออกแบบเบื้องต้น, องค์ประกอบศิลป์
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องรูปร่าง SHAPE และรูปทรง FORM
ทบทวน เรื่องคุณค่า (VALUE) ค่าน้ำหนักอ่อน-แก่
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านรูปร่าง และรูปทรง, เรื่องคุณค่า (VALUE) ค่าน้ำหนักอ่อน-แก่
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องมวล MASS และ ช่องว่าง, ที่ว่าง, ช่องไฟ SPACE
ทบทวน เรื่องทฤษฎีสี
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านมวล และ ช่องว่าง, ที่ว่าง, ช่องไฟ ,ด้านทฤษฎีสี
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องวรรณะของสี TONE
ทบทวน เรื่องการใช้สีตรงกันข้าม CONTRAST
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านวรรณะของสี ,การใช้สีตรงกันข้าม
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องการประสานกันของสี
ทบทวน เรื่องความเข้มของสี INTENSITY และ การกลับค่าของสี DISCORD
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านการประสานกันของสี ,ด้านความเข้มของสี และการกลับค่าของสี
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องเอกภาพ UNITY และ การซ้ำ REPETITION
ทบทวน เรื่องสีเอกรงค์ MONOCHROME และพื้นผิว TEXTURE
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านเอกภาพ และการซ้ำ ,ด้านสีเอกรงค์ และพื้นผิว
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
ทบทวน เรื่องความสมดุล BALANCE
ทบทวน เรื่องจังหวะ RHYTHM
ทบทวน เรื่องสัดส่วน PROPORTION และ การเน้น EMPHSIS
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : นำเสนอผลการเรียนรู้ด้านความสมดุล, ด้านจังหวะ และ ด้านสัดส่วนและการเน้น
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
สอบปลายภาค
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)
กิจกรรม : สอบปลายภาค
(หลังจากมาตรการณ์ 2 เดือนในการเรียนการสอนออนไลน์ กลับเข้ามาสู่มาตราการณ์การเรียนการสอนแบบเว้นระยะ)