รายละเอียด
ธุรกิจการออกแบบอุตสาหกรรม / Industrial Design Business
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BAAID118
- ชื่อรายวิชา(TH) : ธุรกิจการออกแบบอุตสาหกรรม
- ชื่อรายวิชา (EN) : Industrial Design Business
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
รายวิชา - ธุรกิจการออกแบบอุตสาหกรรม
 หลักการจัดการธุรกิจ 
- ความหมายและลักษณะของธุรกิจ 
- ความสำคัญของธุรกิจ 
- ประโยชน์ของธุรกิจ 
– ปัญหาและข้อจำกัดของธุรกิจ
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 รูปแบบของธุรกิจ 
- กิจการเจ้าของคนเดียว 
- กิจการห้างหุ้นส่วน 
- กิจการบริษัทจำกัด 
– กิจการบริษัทมหาชนจำกัด 
- หน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจ
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 ประเภทของธุรกิจ 
- ธุรกิจการผลิต 
- ธุรกิจการค้าส่ง 
- ธุรกิจการค้าปลีก 
- ธุรกิจบริการ
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 แนวคิดผู้ประกอบการธุรกิจการออกแบบ 
- คุณสมบัติของผู้ประกอบการ 
- กระบวนการสร้างผู้ประกอบการใหม่ 
- แนวคิดในการดำเนินธุรกิจ
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 แนวคิดผู้ประกอบการธุรกิจการออกแบบ 
- แนวทางการเริ่มต้นธุรกิจ 
- การวิเคราะห์สภาพปัญหา 
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 ความหมายของการตลาดและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาด 
- วิวัฒนาการของแนวคิดด้านการตลาด 
- กิจกรรมและหน้าที่ทางการตลาด 
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดส่วนประสมทางการตลาด 
- สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 ลักษณะและพฤติกรรมการซื้อ 
- ความหมาย ลักษณะและประเภทของแต่ละตลาด 
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดผู้บริโภคแลพฤติกรรมผู้บริโภค 
- บทบาทและขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 การแบ่งส่วนตลาด 
- การกำหนดตลาดเป้าหมาย 
- การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 ผลิตภัณฑ์ - ความหมายและประเภทของผลิตภัณฑ์ - องค์ประกอบของส่วนประสมผลิตภัณฑ์ - วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 ผลิตภัณฑ์ 
- ผลิตภัณฑ์ใหม่ 
- บรรจุภัณฑ์และตราสินค้า 
- กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 ราคา
- ความหมายและความสำคัญของราคา 
- วัตถุประสงค์ในการกำหนดราคา 
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการกำหนดราคา 
- นโยบายการกำหนดราคา 
- ขั้นตอนในการกำหนดราคา 
- กลยุทธ์ในการกำหนดราคา
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 การจัดจำหน่าย 
- ความหมายและประเภทของช่องทางการจัดจำหน่าย 
- ข้อพิจารณาในการเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อช่องทางการจัดจำหน่าย 
- การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ 
- ปัจจัยในการพิจารณาใช้รูปแบบของส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 
- การกำเนิดความคิด 
- การคัดกรองความคิด 
- การพัฒนาและทดสอบแนวความคิด 
- การวิเคราะห์ทางธุรกิจ 
- การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 
- การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ 
- การทดสอบตลาด 
- การแนะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม 
- กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และทรัพย์สินทางปัญญา
 กิจกรรม : จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบ Ms Teams และมีการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านกลุ่ม ในMs team และ facebook
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

