รายละเอียด
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ / Human Computer Interaction
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCT202
- ชื่อรายวิชา(TH) : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Human Computer Interaction
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
ศึกษาหลักการเบื้องต้นของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย ปัจจัยด้านมนุษย์ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ กระบวนการรับรู้ ผลศึกษาความใช้งานได้ สภาวะแวดล้อมของการใช้งาน แนวทางการออกแบบระบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง แนวทางการประเมินผล การพัฒนาวิธีติดต่อผู้ใช้ที่มีประสิทธิผล มาตรฐานด้านความใช้งานได้ เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์และระบบที่มีส่วนสัมพันธ์กับการใช้งานของมนุษย์ ส่วนสนับสนุนผู้บกพร่องในการรับรู้ ฝึกปฏิบัติการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ของอุปกรณ์และซอฟต์แวร์
รายวิชา - ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์
อธิบายคำอธิบายรายวิชา ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการออกแบบระบบติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - ชี้แจงลักษณะรายวิชา แผนการสอน วิธีวัดผลและประเมินผล รวมทั้งแนะนำเอกสารประกอบการสอน
- สร้างข้อตกลงร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน
- การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
อธิบายคำอธิบายรายวิชา ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการออกแบบระบบติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - ชี้แจงลักษณะรายวิชา แผนการสอน วิธีวัดผลและประเมินผล รวมทั้งแนะนำเอกสารประกอบการสอน
- สร้างข้อตกลงร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน
- การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
มนุษย์ การรับรู้
-แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
การออกแบบโดยผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
การกำหนดความต้องการส่วนปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
ข้อแนะนำ กฎเกณฑ์และทฤษฎีของการออกแบบส่วนปฏิสัมพันธ์
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
ลักษณะของส่วนติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
การออกแบบสำหรับเว็บ
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
การออกแบบสำหรับเว็บ
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
การออกแบบสำหรับสำหรับระบบฝังตัวและอุปกรณ์ขนาดเล็ก
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ
นำเสนอผลงาน
กิจกรรม : - นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
สอบปลายภาค
กิจกรรม :