รายละเอียด

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ / Human Computer Interaction

  • 17 สัปดาห์
  • จำนวนนักศึกษา 0 คน
  • อาจารย์ผู้สอน 1 คน

ข้อมูลรายวิชา

  • รหัสรายวิชา : BSCCT202
  • ชื่อรายวิชา(TH) : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์
  • ชื่อรายวิชา (EN) : Human Computer Interaction
  • เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563

รายละเอียด

ศึกษาหลักการเบื้องต้นของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย ปัจจัยด้านมนุษย์ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ กระบวนการรับรู้ ผลศึกษาความใช้งานได้ สภาวะแวดล้อมของการใช้งาน แนวทางการออกแบบระบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง แนวทางการประเมินผล การพัฒนาวิธีติดต่อผู้ใช้ที่มีประสิทธิผล มาตรฐานด้านความใช้งานได้ เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์และระบบที่มีส่วนสัมพันธ์กับการใช้งานของมนุษย์ ส่วนสนับสนุนผู้บกพร่องในการรับรู้ ฝึกปฏิบัติการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ของอุปกรณ์และซอฟต์แวร์

รายวิชา - ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์

อธิบายคำอธิบายรายวิชา ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการออกแบบระบบติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - ชี้แจงลักษณะรายวิชา แผนการสอน วิธีวัดผลและประเมินผล รวมทั้งแนะนำเอกสารประกอบการสอน
- สร้างข้อตกลงร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน
- การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

อธิบายคำอธิบายรายวิชา ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการออกแบบระบบติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - ชี้แจงลักษณะรายวิชา แผนการสอน วิธีวัดผลและประเมินผล รวมทั้งแนะนำเอกสารประกอบการสอน
- สร้างข้อตกลงร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน
- การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

มนุษย์ การรับรู้
-แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1

กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

การออกแบบโดยผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

การกำหนดความต้องการส่วนปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

ข้อแนะนำ กฎเกณฑ์และทฤษฎีของการออกแบบส่วนปฏิสัมพันธ์
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

สอบกลางภาค
กิจกรรม :

ลักษณะของส่วนติดต่อผู้ใช้
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

ระบบติดต่อผู้ใช้ด้วยกราฟฟิก การเลือกใช้ส่วนประกอบที่เหมาะสม
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

การออกแบบสำหรับเว็บ


กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

การออกแบบสำหรับเว็บ

กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

การออกแบบสำหรับสำหรับระบบฝังตัวและอุปกรณ์ขนาดเล็ก
กิจกรรม : - การสอนแบบบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียนและแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติ

นำเสนอผลงาน
กิจกรรม : - นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

สอบปลายภาค
กิจกรรม :

อาจารย์ผู้สอน