รายละเอียด
เคมีเชิงฟิสิกส์ / Physical Chemistry
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCC109
- ชื่อรายวิชา(TH) : เคมีเชิงฟิสิกส์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Physical Chemistry
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - เคมีเชิงฟิสิกส์
กฎและทฤษฎีของแก๊ส
1.1 สมบัติทั่วไปของแก๊ส
1.2 กฎของแก๊ส
ปฏิบัติการที่ 1 การหาค่าคงที่ของแก๊ส
กิจกรรม : - การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
-การสอนแบบบรรยาย
1.3 แก๊สผสม
1.4 ทฤษฎีจลน์โมเลกุลของแก๊ส
ปฏิบัติการที่ 2 การหาค่าความดันไอและความร้อนแฝงของการเกิดไอน้ำ
กิจกรรม : การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
การสอนแบบบรรยาย
การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning
บทที่ 2 อุณหพลศาสตร์
2.1 นิยามสาคัญทางอุณหพลศาสตร์
2.2 กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
ปฏิบัติการที่ 3 การหาค่าความร้อนของปฏิกิริยา
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
2.3 การคำนวณโดยใช้กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
• อุณหเคมี
• การหาปริมาณความร้อน
• กฎของเฮสส์
• เอนทัลปี
• ความร้อนของปฏิกิริยา
ปฏิบัติการที่ 4 เอนทาลปีของการละลาย
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
2.4 กฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์
ปฏิบัติการที่ 5 การศึกษาอัตราการเกิดปฏิกิริยา
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
2.5 กฎข้อที่สามของอุณหพลศาสตร์
ปฏิบัติการที่ 6 อิเล้คโตรไลซิส
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
บทที่ 3 จลนศาสตร์เคมี
3.1 อัตราและกฏอัตรา
3.2 อันดับของการเกิดปฏิกิริยา
3.3 ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยา
ปฏิบัติการที่ 7 เซลล์กัลป์วานิก
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
บทที่ 3 จลนศาสตร์เคมี
3.1 อัตราและกฏอัตรา
3.2 อันดับของการเกิดปฏิกิริยา
3.3 ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยา
ปฏิบัติการที่ 8 การวัดค่าการนำไฟฟ้า
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
บทที่ 4 สมดุลระหว่างเฟส
4.1 เฟส และกฏของเฟส
4.2 สมดุลระหว่างเฟสในระบบ สารบริสุทธิ์
ปฏิบัติการที่ 9 แผนภูมิวัฏภาค (Phase diagram)
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
4.3 สมดุลระหว่างของเหลวกับไอของสาร
4.4 แผนภาพวัฏภาค
ปฏิบัติการที่ 10 การหาอุณหภูมิของสารละลายวิกฤตของระบบ ฟีนอล - น้ำ
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
บทที่ 5 สารละลายอิเล็กโทรไลต์
5.1 กระบวนการเกิดสารละลาย
5.2 สมบัติของสารละลาย
ปฏิบัติการที่ 11 ไอโซเทอร์การดูดซับของการละลาย
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
5.3 สมบัติคอลลิเกตีฟของสารละลาย
5.4 สมดุลระหว่างเฟสในสารละลาย
5.5 สารละลายอิเลคโทรไลต์
ปฏิบัติการที่ 12 เทอร์โมไดนามิกของเซลล์
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
บทที่ 6 พื้นฐานทางสเปกโทรสโกปี
6.1 รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
6.2 การดูดกลืนและการคายแสง
ปฏิบัติการที่ ทบทวน ชดเชย
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
6.3 เครื่องมือที่ใช้ในสเปกโทรสโกปี
6.4 การประยุกต์ใช้สเปกโทรสโกปีทางเคมี
ปฏิบัติการที่ ทบทวน ชดเชย
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
ทบทวน/ซ่อมเสริม
กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
5. การสอนแบบบรรยาย
สอบปลายภาค
กิจกรรม :