รายละเอียด
เคมีเชิงฟิสิกส์ / Physical Chemistry
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCC109
- ชื่อรายวิชา(TH) : เคมีเชิงฟิสิกส์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Physical Chemistry
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - เคมีเชิงฟิสิกส์
 กฎและทฤษฎีของแก๊ส 
1.1 สมบัติทั่วไปของแก๊ส 
1.2 กฎของแก๊ส 
ปฏิบัติการที่ 1 การหาค่าคงที่ของแก๊ส
 กิจกรรม : - การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
-การสอนแบบบรรยาย   
 1.3 แก๊สผสม 
1.4 ทฤษฎีจลน์โมเลกุลของแก๊ส
ปฏิบัติการที่ 2 การหาค่าความดันไอและความร้อนแฝงของการเกิดไอน้ำ
 กิจกรรม :  การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
 การสอนแบบบรรยาย   
การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning
 บทที่ 2 อุณหพลศาสตร์
2.1 นิยามสาคัญทางอุณหพลศาสตร์ 
2.2 กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์ 
ปฏิบัติการที่ 3 การหาค่าความร้อนของปฏิกิริยา
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 2.3 การคำนวณโดยใช้กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์ 
•	อุณหเคมี 
•	การหาปริมาณความร้อน 
•	กฎของเฮสส์ 
•	เอนทัลปี 
•	ความร้อนของปฏิกิริยา 
ปฏิบัติการที่ 4 เอนทาลปีของการละลาย
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 2.4 กฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์
ปฏิบัติการที่ 5 การศึกษาอัตราการเกิดปฏิกิริยา
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 2.5 กฎข้อที่สามของอุณหพลศาสตร์
ปฏิบัติการที่ 6 อิเล้คโตรไลซิส
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 บทที่ 3 จลนศาสตร์เคมี 
3.1 อัตราและกฏอัตรา
3.2 อันดับของการเกิดปฏิกิริยา
3.3 ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยา
ปฏิบัติการที่ 7 เซลล์กัลป์วานิก
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 บทที่ 3 จลนศาสตร์เคมี 
3.1 อัตราและกฏอัตรา
3.2 อันดับของการเกิดปฏิกิริยา
3.3 ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยา
ปฏิบัติการที่ 8 การวัดค่าการนำไฟฟ้า
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 บทที่ 4 สมดุลระหว่างเฟส
4.1 เฟส และกฏของเฟส 
4.2 สมดุลระหว่างเฟสในระบบ สารบริสุทธิ์ 
ปฏิบัติการที่ 9 แผนภูมิวัฏภาค (Phase diagram) 
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 4.3 สมดุลระหว่างของเหลวกับไอของสาร 
4.4 แผนภาพวัฏภาค
ปฏิบัติการที่ 10 การหาอุณหภูมิของสารละลายวิกฤตของระบบ ฟีนอล - น้ำ
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 บทที่ 5 สารละลายอิเล็กโทรไลต์
5.1 กระบวนการเกิดสารละลาย 
5.2 สมบัติของสารละลาย 
ปฏิบัติการที่ 11 ไอโซเทอร์การดูดซับของการละลาย
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 5.3 สมบัติคอลลิเกตีฟของสารละลาย 
5.4 สมดุลระหว่างเฟสในสารละลาย 
5.5 สารละลายอิเลคโทรไลต์
ปฏิบัติการที่ 12 เทอร์โมไดนามิกของเซลล์
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 บทที่ 6 พื้นฐานทางสเปกโทรสโกปี 
6.1 รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 
6.2 การดูดกลืนและการคายแสง 
ปฏิบัติการที่ ทบทวน ชดเชย
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 6.3 เครื่องมือที่ใช้ในสเปกโทรสโกปี 
6.4 การประยุกต์ใช้สเปกโทรสโกปีทางเคมี
ปฏิบัติการที่ ทบทวน ชดเชย
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 ทบทวน/ซ่อมเสริม
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  
4. การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ   
5. การสอนแบบบรรยาย   
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

