รายละเอียด
ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร / Chemistry Laboratory for Engineers
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 44 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : FUNSC202 SEC9
- ชื่อรายวิชา(TH) : ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร
- ชื่อรายวิชา (EN) : Chemistry Laboratory for Engineers
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
ติดต่ออาจารย์ได้ที่ : wanich.lim@gmail.com
รายวิชานี้จะใช้การเรียนการสอนใน google classroom ร่วมด้วย และนักศึกษาควรเตรียมความพร้อมในการสแกน QR code สำหรับการทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน 
- นักศึกษาจะเข้าพบอาจารย์ในห้องปฏิบัติการเคมี (ศท.202) ในวันที่ 9 ก.ค. 63 เวลา 12.00-15.00 น.
Link สำหรับเข้าร่วมชั้นเรียน : https://qrgo.page.link/pvK7C
รายวิชา - ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร
 เครื่องมืออุปกรณ์ และความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการเคมี 
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
4. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
5. การสอนแบบสาธิต    
6. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 1 
การชั่ง ตวง วัดทางวิทยาศาสตร์
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)  
6. การสอนฝึกปฏิบัติการ   
7. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
8. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
9. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
10. การสอนแบบสาธิต   
11. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
12. การสอนแบบปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 2 
ปริมาณสารสัมพันธ์
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 3 
กฎของชาร์ล
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 4 
ความหนืดของของเหลว
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่  5 
โครงสร้างผลึก
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ทบทวน
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
4. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
5. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
6. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
7. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
 ทบทวน
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
4. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
5. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
6. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
7. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
 ปฏิบัติการที่ 6 
การหาน้ำหนักโมเลกุลโดยอาศัยหลักการลดลงของจุดเยือกแข็ง
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 7 
คอลลอยด์
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 8 
การศึกษาอัตราการเกิดปฏิกิริยาระหว่างโพแทสเซียมไดโครเมทกับเอทานอล
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
6. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
7. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบสาธิต   
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 9 
สมดุลเคมี
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) 	  
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
6. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)   
7. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
8. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
9. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
10. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
 ปฏิบัติการที่ 10 
การไทเทรตสารละลายกรด-เบส
 กิจกรรม : 1. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
2. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     	  
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 
5. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)  
6. การสอนฝึกปฏิบัติการ   
7. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  
8. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  
9. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
10. การสอนแบบสาธิต   
11. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ    
12. การสอนแบบปฏิบัติ
 ทบทวน
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
4. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
5. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
6. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
7. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
 ทบทวน
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) 
4. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
5. การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
6. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
7. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
8. การสอนในห้องปฏิบัติการ      
9. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)     	
3. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
4. การสอนในห้องปฏิบัติการ

