รายละเอียด
การออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์ / Mechatronics Design
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGMC116
- ชื่อรายวิชา(TH) : การออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Mechatronics Design
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
เทสๆ
รายวิชา - การออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์
การทบทวนเรื่องความแข็งแรงของวัสดุ
1 ความแข็งแรงต่อแรงดึง (Tensile Strength)
2 ความแข็งแรงต่อแรงเฉือน (Shear Strength)
3 ความแข็งแรงต่อแรงดัด (Bending Strength)
4 ความแข็งแรงต่อแรงกด (Bearing Strength)
5 ความแข็งแรงต่อแรงบิด (Torsion Strength)
6 ความแข็งแรงต่อแรงอัด (Compressive Strength)
7 ความแข็งแรงต่อแรงกระทบกระแทก (Impact Strength)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบชิ้นส่วนที่รับแรงในแนวแกนและเพลา
1 ชนิดของเพลา
2 ภาระที่มากระทําบนเพลา
3 วัสดุทําเพลา
4 การออกแบบเพลา
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบชิ้นส่วนที่รับแรงในแนวแกนและเพลา(ต่อ)
1 ชนิดของเพลา
2 ภาระที่มากระทําบนเพลา
3 วัสดุทําเพลา
4 การออกแบบเพลา
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
กลไกและการทำงานของกลไก
1 องค์ประกอบของระบบกลไก
2 ส่วนประกอบของกลไก
3 หลักการทำงานของกลไก
4 การเคลื่องที่
5 ระบบชิ้นต่อโยง
6 กลไกเครื่องที่ในระนาบ
7 การหาลำดับขั้นความเป็นอิสระของกลไก
8 แผนผังจลนศาสตร์
9 การผกผัน
10 เงื่อนไขของ Grashof
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
กลไกและการทำงานของกลไก(ต่อ)
1 องค์ประกอบของระบบกลไก
2 ส่วนประกอบของกลไก
3 หลักการทำงานของกลไก
4 การเคลื่องที่
5 ระบบชิ้นต่อโยง
6 กลไกเครื่องที่ในระนาบ
7 การหาลำดับขั้นความเป็นอิสระของกลไก
8 แผนผังจลนศาสตร์
9 การผกผัน
10 เงื่อนไขของ Grashof
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบระบบควบคุมทางไฟฟ้าและแบบลมอัด
1 ชนิดของการควบคุมเครื่องกลไฟฟ้า
2 อุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรควบคุมเครื่องกลไฟฟ้า
3 ประเภทและหลักการทํางานของเครื่องอัดอากาศ
4 คุณลักษณะและสมรรถนะการทำงานของเครื่องอัดอากาศ
5 การควบคุมการทำงานของระบบอากาศอัด
6 แนวทางการอนุรักษ์พลังงานในระบบอากาศอัด
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบกลไกร่วมกับระบบควบคุมแบบปิด/เปิด
1 อุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบนิวแมติกส์ไฟฟ้า
2 วาล์วในระบบนิวแมติกส์ไฟฟ้าหรือโซลีนอยด์วาล์ว (Solenoid valve)
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
สอบกลางภาคเรียน
กิจกรรม : สอบข้อเขียน
การออกแบบคาน
1 ประเภทของคาน
2 ชนิดของแรงดึงหรือน้ำหนักบรรทุกบนคาน
3 การคิดเครื่องหมาย
4 การออกแบบคานตรงและคานโคง
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบการเลือกใช้ตลับลูกปืน
1 ลูกปืนหรือเรียกว่ารองเพลา(Bearing)
2 Sliding Bearing
3 Rolling Contact Bearing
4 ความเสียดทานของ Rolling Bearing
5 การระบุชนิดของ Bearing
6 การประกอบ Bearing เข้ากับเครื่องจักร
7 การกำหนดงานสวมระหว่าง Bearing กับเพลา และ Housing
8 ความสามารถในการรับแรงกระทำ และอายุการใช้งานของ Bearing
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบการเลือกใช้ตลับลูกปืน(ต่อ)
1 ลูกปืนหรือเรียกว่ารองเพลา(Bearing)
2 Sliding Bearing
3 Rolling Contact Bearing
4 ความเสียดทานของ Rolling Bearing
5 การระบุชนิดของ Bearing
6 การประกอบ Bearing เข้ากับเครื่องจักร
7 การกำหนดงานสวมระหว่าง Bearing กับเพลา และ Housing
8 ความสามารถในการรับแรงกระทำ และอายุการใช้งานของ Bearing
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบสปริง
1 Spring rate
2 ความเค้นในสปริง
3 การยืดหดของสปริงขด
4 การออกแบบสปริงเพื่อนําไปใช้งาน
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบรอก
1 ประเภทของรอก
2 การร้อยขบวนรอก
3 การได้เปรียบเชิงกล หรือกำลังทดของขบวนรอก
4 แรงเสียดสี
5 การใช้รอกโซ่อย่างปลอดภัย
6 การบำรุงรักษารอกโซ่
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
ลิ่มสลักคัปปลิ้ง
1 ลิ่มและสลัก
2 สสปลายน์
3 คับปลิ้ง
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบกลไกร่วมกับระบบควบคุมแบบป้อนกลับ
1 ออกแบบกลไกการเคลื่อนที่แบบต่าง
2 เลือกใช้ระบบควบคุมแบบป้อนกลับ
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
การออกแบบกลไกร่วมกับระบบควบคุมแบบป้อนกลับ(ต่อ)
1 ออกแบบกลไกการเคลื่อนที่แบบต่าง
2 เลือกใช้ระบบควบคุมแบบป้อนกลับ
กิจกรรม : บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ผู้สอนให้ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม เช่น-ผู้สอนมอบหมายแบบฝึกหัดทำเป็นกลุ่ม(กลุ่มละ1ข้อ)พร้อมส่งตัวแทนอธิบายหน้าชั้นเรียน - ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรม
สอบปลายภาคเรียน
กิจกรรม : สอบข้อเขียน