รายละเอียด
การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล / Basic Mechanical Engineering Training
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 2 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGME106
- ชื่อรายวิชา(TH) : การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
- ชื่อรายวิชา (EN) : Basic Mechanical Engineering Training
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
อาจารย์ผู้สอน
1.อาจารย์ทวีศักดิ์ มหาวรรณ์ โทร.098-3547491
2.อาจารย์สมาน ดาวเวียงกัน โทร. 086-7309253
รายวิชา - การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
 ปฐมนิเทศ
1.	ความจำเป็นที่ต้องเรียนการฝึกทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรม 1
2.	ขอบข่ายของเนื้อหาการฝึกทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรม 1
3.	แนวทางในการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้การฝึกทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรม 1
บทที่ 1 ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
1.1	นิยามศัพท์ด้านความปลอดภัย
1.2	ประเภทของอุบัติเหตุ
1.3	สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในการปฏิบัติงาน
1.4	หลักในการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย
 กิจกรรม : 1.	ผู้สอนนำอภิปรายถึงความจำเป็นขอบข่ายของสาระการเรียนรู้วิชาในการเรียนการฝึกทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรม 1
2.	ผู้สอนอธิบายคำอธิบายรายวิชา 
วิธีการวัดผลและการประเมินการเรียนรู้
3. ผู้สอนบรรยาย ถาม – ตอบ เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
4. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงาน
ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 2 เครื่องมือทั่วไปในงานช่างอุตสาหกรรม
2.1 ปากกาจับงาน
2.2 ค้อน
2.3 ประแจ
2.4 คีม
2.5 ไขควง
2.6 การบำรุงรักษาเครื่องมือทั่วไป
 กิจกรรม : 1.	ผู้สอนบรรยาย ถาม – ตอบ เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องมือทั่วไปในงานช่างอุตสาหกรรม
2. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงาน
ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 3 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานเครื่องมือวัดและการตรวจสอบ
3.1 ความหมายของเครื่องมือวัด และการวัดขนาด
3.2 มาตรฐานการวัดความยาว
3.3 การใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบ 
      3.3.1 บรรทัดเหล็ก
      3.3.2 ใบวัดมุม 
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบ เกี่ยวกับ- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานเครื่องมือวัด
2. ผู้สอนสาธิตวิธีการใช้งานเครื่องมือวัด
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงาน
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 3 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานเครื่องมือวัดและการตรวจสอบ (ต่อ)
3.3 การใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบ (ต่อ)
      3.3.3 เวอร์เนียร์คาลิเปอร์
      3.3.4 ไมโครมิเตอร์
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบ เกี่ยวกับ- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานเครื่องมือวัด
2. ผู้สอนสาธิตวิธีการใช้งานเครื่องมือวัด
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงาน
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 4 งานร่างแบบ
4.1 ทฤษฎี และความหมายของการร่างแบบ
4.2	วัตถุประสงค์
4.3	เครื่องมือและอุปกรณ์ร่างแบบ
4.4	ขั้นตอนการร่างแบบ
4.5	การปฏิบัติงานร่างแบบ
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยาย ถาม – ตอบ เกี่ยวกับการร่างแบบ
 2. ผู้สอนสาธิตวิธีการตามใบงาน
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติการตามใบงาน
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 5 งานลดขนาดด้วยตะไบ
5.1	ความหมายงานลดขนาดด้วยตะไบ
5.2	ส่วนประกอบ ชนิด และการใช้งาน
5.3	การปฏิบัติงานตะไบ
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายถาม - ตอบเกี่ยวกับการ ลดขนาดด้วยตะไบ
2. ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับขั้นตอนการลดขนาดด้วยตะไบ
3. ผู้สอนสาธิตการปฏิบัติงาน การลดขนาดด้วยตะไบ
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 6 งานเลื่อย
6.1	ทฤษฎีงานเลื่อย
6.2	เลื่อยมือ
6.3	การปฏิบัติงานเลื่อย
 กิจกรรม : 1. ผู้สอนบรรยาย ถาม – ตอบ เรื่องทักษะงานเลื่อย
2. ผู้สอนทำการสาธิต ปฏิบัติงานทักษะงานเลื่อย
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 7 งานสกัด
7.1	ทฤษฎีงานสกัด
7.2	ชนิด และคมตัดของสกัด
7.3	การปฏิบัติงานสกัด
 กิจกรรม : 1.ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบ
 เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานสกัด
2.  ผู้สอนทำการสาธิตวิธีการใช้งานสกัด
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติงานสกัดตามใบงาน ที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิต
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 บทที่ 8 งานเจาะ
8.1	ทฤษฎี และความหมายงานเจาะ
8.2	ชนิด หน้าที่ และส่วนประกอบของเครื่องเจาะ
8.3	ความเร็วในงานเจาะ
8.4	ขั้นตอนการเจาะรู
8.5	การบำรุงรักษาเครื่องเจาะ
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยาย ถาม – ตอบเกี่ยวกับงานเจาะ
2. ผู้สอนสาธิตขั้นตอนการใช้งานการเจาะรูด้วยเครื่องเจาะ
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 9 งานทำเกลียว
9.1 ทฤษฎี และความหมายงานทำเกลียว
9.2 ส่วนประกอบ ชนิด และประเภทของเกลียว
9.3 การทำเกลียวนอก และเกลียวใน
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบเกี่ยวกับงานทำเกลียว
2. ผู้สอนสาธิตวิธีการทำเกลียว
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 10 งานเครื่องกลเบื้องต้น
10.1	ทฤษฎี และความหมายงานกลึง
10.2	 เครื่องกลึงยันศูนย์เบื้องต้น
10.3	 เครื่องมือ และอุปกรณ์งานกลึง
10.4	 ทฤษฎีความเร็วรอบ ความเร็วตัด อัตราป้อนงานกลึง
10.5	 ความปลอดภัย และการบำรุงรักษาเครื่องกลึง
 กิจกรรม : 1. ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบเกี่ยวกับชนิด หน้าที่ และหลักการทำงาน งานกลึง
2. ผู้สอนสาธิตวิธีการใช้งานกลึง
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 10 งานเครื่องกลเบื้องต้น (ต่อ)
10.6	 เครื่องกัดเบื้องต้น
10.7	 เครื่องมือ และอุปกรณ์งานกัด
10.8	 ทฤษฎีความเร็วรอบ ความเร็วตัด อัตราป้อนงานกัด
10.9	 ความปลอดภัย และการบำรุงรักษาเครื่องกัด
 กิจกรรม : 1. ผู้สอนบรรยายถาม – ตอบเกี่ยวกับชนิด หน้าที่ และหลักการทำงาน งานกัด
2. ผู้สอนสาธิตวิธีการใช้งานกัด
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 11 งานลับคมตัด
11.1	 ทฤษฎี และการใช้งานเครื่องเจียรนัยตั้งพื้น
11.2	 เครื่องมือวัดและการตรวจสอบคมตัด
11.3	 การลับมีดกลึงปอกขวา
11.4	 การลับมีดกลึงปาดหน้า
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับชนิด หน้าที่ และหลักการใช้งานเครื่องเจียรนัยตั้งพื้น
2. ผู้สอนสาธิตการใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบคมตัด
3. ผู้สอนสาธิตการลับมีดกลึงปอกขวา – มีดกลึงปาดหน้า
4. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 11 งานลับคมตัด (ต่อ)
11.5	 การลับดอกสว่าน
11.6 การลับสกัด
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับชนิด หน้าที่ และหลักการใช้งานเครื่องเจียรนัยตั้งพื้น
2. ผู้สอนสาธิตการใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบคมตัด
3. ผู้สอนสาธิตการลับดอกสว่าน การลับสกัด
4. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 บทที่ 12 งานประกอบ
12.1	 ความหมายของงานประกอบ
12.2	 พื้นฐานของงานประกอบ
12.3	 ชนิดของงานประกอบ
 กิจกรรม : 1.  ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับงานประกอบ
2. ผู้สอนสาธิตการประกอบชิ้นงาน
3. ผู้สอนมอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด
* ใช้สื่อ Power Point และของจริงประกอบการสาธิตและบรรยาย
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

 
                                                