รายละเอียด
การเผาไหม้ / Combustion
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : ENGME132
- ชื่อรายวิชา(TH) : การเผาไหม้
- ชื่อรายวิชา (EN) : Combustion
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชารหัสรายวิชา ENGME132ชื่อรายวิชาภาษาไทย การเผาไหม้ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ Combustion2.จำนวนหน่วยกิต3( 3 - 0 - 6 )3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา2 หลักสูตร
3.1 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 3.2 ประเภทกลุ่มวิชาชีพเลือก
3.1 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล - Copy 3.2 ประเภทกลุ่มวิชาชีพเลือก-ร่วมคณะ
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอนนาย จีราวิชช์ นาคภักดี
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษาภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 25636.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)ENGME103 อุณหพลศาสตร์FUNSC201 เคมีสำหรับวิศวกร7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)8.สถานที่เรียนเชียงใหม่ 9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด20 มิถุนายน 2563 21:33ประเภท : มคอ.3
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเผาไหม้สมบูรณ์ การวิเคราะห์อุณหภูมิและพลังงาน คุณสมบัติทางกายภาพของเชื้อเพลิง เตาเผาแก๊สและน้ำมัน เปลวไฟแบบราบเรียบและแบบปั่นป่วน โครงสร้างเปลวไฟแบบปั่นป่วน เปลวไฟแบบผสมก่อนและการฟุ้งกระจาย ความเสถียรภาพของเปลวไฟ การควบคุมมลภาวะจากการเผาไหม้
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
ปรับลำดับหัวข้อตามความเหมาะสมของการเรียนรู้
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเผาไหม้สมบูรณ์ การวิเคราะห์อุณหภูมิและพลังงาน คุณสมบัติทางกายภาพของเชื้อเพลิง เตาเผาแก๊สและน้ำมัน เปลวไฟแบบราบเรียบและแบบปั่นป่วน โครงสร้างเปลวไฟแบบปั่นป่วน เปลวไฟแบบผสมก่อนและการฟุ้งกระจาย ความเสถียรภาพของเปลวไฟ การควบคุมมลภาวะจากการเผาไหม้
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษาบรรยาย : บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 45 ชั่วโมง สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย ไม่มีการฝึกปฏิบัติ การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ สอนเสริม : การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน : การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีวินัยตรงต่อเวลารับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคมมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้มีการปลูกฝังความรับผิดชอบให้นักศึกษาตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาการส่งงานตามกำหนดเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่มมีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่นเป็นต้น
1.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรมการมีวินัยและพร้อมเพรียงของ นักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรปริมาณการกระทำทุจริตในการ สอบความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรู้2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเนื้อหาของวิชาการเผาไหม้สามารถใช้ความรู้และทักษะในวิชาการเผาไหม้ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2 วิธีการสอน
เน้นหลักการทางทฤษฏีของการเผาไหม้และการประยุกต์การถ่ายเทความร้อนในงานวิศวกรรมจริงเน้นการแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรมด้านการเผาไหม้
2.3 วิธีการประเมินผล
มีการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค และประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
3. ทักษะทางปัญญา3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการสามารถคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านการเผาไหม้ได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2 วิธีการสอน
มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเผาไหม้โดยใช้หลักการวิจัยการศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานการนำเสนอรายงานในชั้นเรียนการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์เป็นต้น
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น
4.2 วิธีการสอน
ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็น
4.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากการสังเกต และการถามตอบ การทำงานเป็นกลุ่ม
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.2 วิธีการสอน
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆการอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
6. ด้านทักษะพิสัย6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอนสัปดาห์ที่ 1หัวข้อ/รายละเอียด
คุณสมบัติทางกายภาพของเชื้อเพลิง
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 2หัวข้อ/รายละเอียด
การวิเคราะห์การเผาไหม้สมบูรณ์
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 3หัวข้อ/รายละเอียด
การวิเคราะห์การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 4หัวข้อ/รายละเอียด
การวิเคราะห์อุณหภูมิ
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 5หัวข้อ/รายละเอียด
การวิเคราะห์พลังงาน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 6หัวข้อ/รายละเอียด
เตาเผาแก๊ส
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 7หัวข้อ/รายละเอียด
เตาเผาน้ำมัน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 8หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
สัปดาห์ที่ 9หัวข้อ/รายละเอียด
เปลวไฟแบบราบเรียบ
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 10หัวข้อ/รายละเอียด
เปลวไฟแบบปั่นป่วน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 11หัวข้อ/รายละเอียด
โครงสร้างเปลวไฟแบบปั่นป่วน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 12หัวข้อ/รายละเอียด
เปลวไฟแบบผสมก่อน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 13หัวข้อ/รายละเอียด
การฟุ้งกระจาย
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 14หัวข้อ/รายละเอียด
ความเสถียรภาพของเปลวไฟ
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 15หัวข้อ/รายละเอียด
การควบคุมมลภาวะจากการเผาไหม้
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ และมอบหมายงาน
สัปดาห์ที่ 16หัวข้อ/รายละเอียด
ทบทวน
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ ถาม-ตอบ
สัปดาห์ที่ 17หัวข้อ/รายละเอียด
สอบปลายภาค
จำนวนชั่วโมง: 3 ชั่วโมง
กิจกรรม
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2, 3, 4 และ 5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 20% 20% |
2 | 1, 2, 3, 4 และ 5 | การศึกษาค้นคว้า การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1, 2,3 และ 4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
-สำเริง จักรใจ, การเผาไหม้ (Combustion), สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. -กัญจนา บุณยเกียรติ, เชื้อเพลิงและการเผาไหม้,สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2544.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซท์ต่าง ๆ บทความทางวิชาการ หนังสือและตำราอื่นๆ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซท์ต่าง ๆ บทความทางวิชาการ หนังสือและตำราอื่นๆ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีสรุปและวางแผนการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น 4.2 มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4