รายละเอียด
สัมมนาพืชศาสตร์ / Plant Science Seminar
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 21019498
- ชื่อรายวิชา(TH) : สัมมนาพืชศาสตร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Plant Science Seminar
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา
(Course Specification)
รหัสวิชา 21019498 สัมมนาพืชศาสตร์
(Plant Science Seminar)
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : 21019498 สัมมนาพืชศาสตร์ (Plant Science Seminar)
2. จำนวนหน่วยกิต : 1 หน่วยกิต (0-2-1)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชากลุ่มวิชาชีพบังคับ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิกุล สุรพรไพบูลย์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 086-181-3121 e-mail. pikul.rmutl@gmail.com
3) ดร. อภิรยา เทพสุคนธ์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 086-654-3921 e-mail: apiraya@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคการศึกษา 1 ชั้นปีที่ 4 (พิเศษ)
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด: วันที่ 11 พฤษภาคม 2563
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา : เพื่อประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่ให้มีความสอดคล้องกับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนความก้าวหน้าต่างๆ ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา นำเสนองานอภิปรายปัญหาและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการ
Study and practice in seminar and seminar components, presentation, discussion and recommendation in seminar or academic conference
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 0 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 2 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 1 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา 0 ชั่วโมง
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 อาจารย์จัดทำแผนการเรียน-การสอน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการ แจ้งเป็นข้อตกลงในสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
3.4 e-mail : k_rujiphot@gmail.com ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้
|
วิธีการสอน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม (Ethics and Moral) 1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณ
|
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) |
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ)
|
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้ในสาขาวชาชีพ 2.2 มีความรอบรู้ |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
|
1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ)
|
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) 3.1 สามารถคิด วิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ 3.2 มีสามารถคิด ริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point |
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีภาวะผู้นำ 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point |
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 มีทักษะการสื่อสาร 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยี สารสนเทศ |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
|
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point |
6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) 6.1 ทักษะทางวิชาชีพ |
- |
- |
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
ความรับผิดชอบหลัก ความรับผิดชอบรอง
กลุ่มวิชา วิชาชีพบังคับ |
1.คุณธรรม จริยธรรม |
2.ความรู้ |
3.ทักษะทางปัญญา |
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ |
5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ |
6.ด้านทักษะ พิสัย |
|
||||||||
ลำดับ |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
1 |
2 |
1 |
2 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
1 |
2 |
1 |
|
25 |
21019498 |
สัมมนาพืชศาสตร์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด |
ชั่วโมงบรรยาย |
ชั่วโมงปฏิบัติการ |
วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ |
วิธีวัดและประเมินผล |
ชื่อผู้สอน |
1
|
ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา |
- |
2 |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) |
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย
|
ผศ. กาญจนา รุจิ-พจน์ |
2 |
ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา |
- |
2 |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) |
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย |
ดร.อภิรยา เทพสุคนธ์ |
3
|
การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล |
- |
2 |
1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณี ศึกษา (Case Studies) 3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) |
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย (เอกสารบทความทางวิชาการ) |
ผศ. พิกุล สุรพร-ไพบูลย์
|
4 |
การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล |
- |
2 |
|
รายวิชา - สัมมนาพืชศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา
ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา
การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล
การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล
เทคนิคการเตรียมสื่อ power point และเทคนิคการนำเสนอ
เทคนิคการเตรียมสื่อ power point และเทคนิคการนำเสนอ
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
ประชุมสัมมนาวิชาการทางพืชศาสตร์