รายละเอียด
สัมมนาพืชศาสตร์ / Seminar in Plant Science
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCAG114
- ชื่อรายวิชา(TH) : สัมมนาพืชศาสตร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Seminar in Plant Science
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
รหัสวิชา BSCAG114 สัมมนาพืชศาสตร์
(Seminar in Plant Science)
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ วิชาเอกพืชศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : BSCAG114 สัมมนาพืชศาสตร์ (Seminar in Plant Science)
2. จำนวนหน่วยกิต : 1 หน่วยกิต (0-3-1)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชากลุ่มวิชาชีพบังคับ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ วิชาเอกพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิกุล สุรพรไพบูลย์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 086-181-3121 e-mail. pikul.rmutl@gmail.com
3) ดร. อภิรยา เทพสุคนธ์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 086-654-3921 e-mail: apiraya@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคการศึกษา 1 ชั้นปีที่ 4
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด: วันที่ 11 พฤษาคม 2563
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา : เพื่อประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่ให้มีความสอดคล้องกับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนความก้าวหน้าต่างๆ ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา นำเสนองานอภิปรายปัญหาและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการ
Study and practice in seminar and seminar components, presentation, discussion and recommendation in seminar or academic conference
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 0 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 1 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา 0 ชั่วโมง
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 อาจารย์จัดทำแผนการเรียน-การสอน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการ แจ้งเป็นข้อตกลงในสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
3.4 e-mail : k_rujiphot@gmail.com ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
| การพัฒนาผลการเรียนรู้ 
 | วิธีการสอน | วิธีการวัดและประเมินผล | 
| 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม (Ethics and Moral) 1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม  1.2 มีจรรยาบรรณ 
 | 1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) | 1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 
 | 
| 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้ในสาขาวชาชีพ  2.2 มีความรอบรู้ | 1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 
 | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 
 | 
| 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills)  3.1 สามารถคิด วิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ  3.2 มีสามารถคิด ริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 
 | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point | 
| 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีภาวะผู้นำ  4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 
 | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point | 
| 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)  5.1 มีทักษะการสื่อสาร  5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยี สารสนเทศ | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
 | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย (Power Point และ เอกสารบทความทางวิชาการ) 3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point | 
| 6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) 6.1 ทักษะทางวิชาชีพ | 
 - | 
 - | 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
 ความรับผิดชอบหลัก  ความรับผิดชอบรอง
| กลุ่มวิชา วิชาชีพบังคับ | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | 
 | ||||||||
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | |
| 25 | BSCAG114 | สัมมนาพืชศาสตร์ | 
 
 |  | 
 
 |  |  |  | 
 
 | 
 
 |  |  |  | 
 | |
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
| สัปดาห์ที่ 
 | หัวข้อ/รายละเอียด | ชั่วโมงบรรยาย | ชั่วโมงปฏิบัติการ | วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ | วิธีวัดและประเมินผล | ชื่อผู้สอน | 
| 1 
 | ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา | - | 2 | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย 
 
 | ผศ. กาญจนา รุจิ-พจน์ | 
| 2 | ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา | - | 2 | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย | ดร.อภิรยา เทพสุคนธ์ | 
| 3 
 | การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล | - | 2 | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณี ศึกษา (Case Studies) 3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย (เอกสารบทความทางวิชาการ) | ผศ. พิกุล สุรพร-ไพบูลย์ 
 | 
| 4 | การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล | - | 2 | 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point 2. การสอนแบบกรณี 
 | 
รายวิชา - สัมมนาพืชศาสตร์
 ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา
 กิจกรรม : 1.การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point
2.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)
 ความรู้เบื้องต้นในการสัมมนา
 กิจกรรม : 1.การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point
2.การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)
 การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล
 กิจกรรม : 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point  
2. การสอนแบบกรณี ศึกษา (Case Studies) ตัวอย่างผลงานงานวิชาการ
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
 การอ่านงานวิจัยและการค้นคว้าข้อมูล
 กิจกรรม : 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point  
2. การสอนแบบกรณี ศึกษา (Case Studies) ตัวอย่างผลงานงานวิชาการ
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
 เทคนิคการเตรียมสื่อ power point และเทคนิคการนำเสนอ
 กิจกรรม : 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ตัวอย่างผลงานงานวิชาการ
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) ให้ นศ. ออกแบบประโยคที่จะสื่อสาร และ power point
 เทคนิคการเตรียมสื่อ power point และเทคนิคการนำเสนอ
 กิจกรรม : 1. การสอนแบบบรรยายประกอบสื่อ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ตัวอย่างผลงานงานวิชาการ
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) ให้ นศ. ออกแบบประโยคที่จะสื่อสาร และ power point
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถามและให้ข้อเสนอแนะ
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : -
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถามและให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ฝึกปฏิบัติการนำเสนอในชั้นเรียน
 กิจกรรม : 1.  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 ประชุมสัมมนาวิชาการทางพืชศาสตร์
 กิจกรรม : 1. นักศึกษาร่วมกันจัดงานการประชุมสัมมนาทางวิชาการพืชศาสตร์
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) จากปัญหาพิเศษของนักศึกษา
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)  โดยการนำเสนอผลงานฯ แบบปากเปล่าประกอบ power point และให้มีการซักถาม ให้ข้อเสนอแนะ
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : -
