รายละเอียด
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ / Software Engineering
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCT304
- ชื่อรายวิชา(TH) : วิศวกรรมซอฟต์แวร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Software Engineering
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
ติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ที่ Facebook ที่ rung mulom
Email : rung_c@hotmail.com
เบอร์โทร 0818872848
เรียนทุกวันอังคาร เวลา 9.00 - 13.00 น.
รายวิชา - วิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 1 ความเป็นมาของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.1 ภาษาคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุน
1.2 ประเภทของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.3 ภาษาของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.4 ขั้นตอนในการพัฒนาเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.5 ตัวอย่างการพัฒนาเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ปฏิบัติการวิเคราะห์โจทย์ ประมวลผล และเขียน ตามหลักการวิศวกรรซอฟต์แวร์
บทที่ 2 องค์ประกอบของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.1 วัฏจักรของซอฟต์แวร์
2.2 การบริหารงานซอฟต์แวร์
2.3 ตัวแปรของการบริหารงานซอฟต์แวร์
2.4 การดำเนินการเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.5 การลดความเสี่ยง
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ปฏิบัติการบริหารความเสี่ยง
บทที่ 3 การบริหารบุคคลและทรัพยากร
3.1 ความหมายบุคคลเชิงวิศวกรรม
3.2 ทรัพยากรเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ศึกษาองค์กรในปัจจุบันเป็นกรณีศึกษา
บทที่ 3 การบริหารบุคคลและทรัพยากร
3.3 ประเภทของการบริหารองค์กรทางการเขียน
โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์
3.4 การจัดการทรัพยากรงานเกี่ยวกับวิศวกรรม
ซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ศึกษาองค์กรในปัจจุบันเป็นกรณีศึกษา
บทที่ 4 การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์
4.1 ความสัมพันธ์สัมพันธ์ระบบซอฟต์แวร์
4.2 เครื่องมือ และประเภททีมงานการจัดทำ
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกการเขียนข้อกำหนดทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 4 การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์
4.3 หลักการกำหนดความต้องการของระบบ
4.4 ข้อกำหนดของเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
4.5 แนวทางกำหนดความต้องการ
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกการเขียนข้อกำหนดทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 5 การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน
5.1 ลักษณะการออกแบบส่วนการติดต่อ
5.2 การออกแบบซอฟต์แวร์สร้างโปรแกรม
5.3 ข้อควรจำในการออกแบบงาน GUI
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกการเขียนความสัมพันธ์เชิง GUI
บทที่ 5 การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน
5.4 การตรวจสอบระบบงานเชิง GUI
5.5 วิธีการเชื่อมโยงแบบ GUI
5.6 การนำระบบ GUI ไปใช้
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกการเขียนความสัมพันธ์เชิง GUI
บทที่ 6 การทดสอบโปรแกรม
6.1 หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2 การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3 การนำไปใช้
6.4 การบำรุงรักษา
6.5 ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6 การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 6 การทดสอบโปรแกรม
6.1 หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2 การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3 การนำไปใช้
6.4 การบำรุงรักษา
6.5 ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6 การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 6 การทดสอบโปรแกรม
6.1 หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2 การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3 การนำไปใช้
6.4 การบำรุงรักษา
6.5 ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6 การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 6 การทดสอบโปรแกรม
6.1 หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2 การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3 การนำไปใช้
6.4 การบำรุงรักษา
6.5 ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6 การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกเขียนแนวทางการ
ทดสอบระบบและซ่อมบำรุง
เชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
บทที่ 7 การฝึกปฏิบัติสร้างโครงงานเป็นทีมและรายบุคคล
7.1 การสร้างเทคนิค
7.2 ทีมงาน
7.3 การนำไปใช้
กิจกรรม : - ฝึกเขียนโครงงานในเชิงประยุกต์
- บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกปฏิบัติ
บทที่ 7 การฝึกปฏิบัติสร้างโครงงานเป็นทีมและรายบุคคล
7.4 การจัดทำเอกสาร
7.5 ลักษณะการเขียนโปรแกรมที่ดี
กิจกรรม : - ฝึกเขียนโครงงานในเชิงประยุกต์
- บรรยาย
- ซักถาม
- ฝึกปฏิบัติการจัดทำเอกสาร
บทที่ 8 เครื่องมือและกรรมวิธีที่ใช้สนับสนุนขั้นตอนการทำงาน
8.1 ความหมายของเครื่องมือและกรรมวิธี
8.2 ขั้นตอนการสร้างรูปร่าง
8.3 วิธีการประเมินผลงานตามชิ้นงาน
8.4 ข้อบ่งชี้ทางการประเมิน
8.5 ขอบเขตและข้อจำกัดในเชิงวิศวกรรม
ซอฟต์แวร์
กิจกรรม : - บรรยาย
- ซักถาม
- เขียนกรรมวิธีที่สนับสนุนงานในระบบได้
สอบปลายภาค
กิจกรรม :
กิจกรรม :