รายละเอียด
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ / Software Engineering
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCT304
- ชื่อรายวิชา(TH) : วิศวกรรมซอฟต์แวร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Software Engineering
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
ติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ที่ Facebook ที่ rung mulom
Email : rung_c@hotmail.com
เบอร์โทร 0818872848
เรียนทุกวันอังคาร เวลา 9.00 - 13.00 น.
รายวิชา - วิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 1   ความเป็นมาของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.1  ภาษาคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุน
1.2  ประเภทของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.3  ภาษาของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
1.4  ขั้นตอนในการพัฒนาเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 
1.5  ตัวอย่างการพัฒนาเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม :  -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ปฏิบัติการวิเคราะห์โจทย์ ประมวลผล และเขียน ตามหลักการวิศวกรรซอฟต์แวร์
 บทที่ 2  องค์ประกอบของวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.1  วัฏจักรของซอฟต์แวร์
2.2  การบริหารงานซอฟต์แวร์
2.3  ตัวแปรของการบริหารงานซอฟต์แวร์
2.4  การดำเนินการเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.5 การลดความเสี่ยง
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-  ปฏิบัติการบริหารความเสี่ยง
 บทที่ 3  การบริหารบุคคลและทรัพยากร
3.1 ความหมายบุคคลเชิงวิศวกรรม
3.2 ทรัพยากรเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ศึกษาองค์กรในปัจจุบันเป็นกรณีศึกษา
 บทที่ 3  การบริหารบุคคลและทรัพยากร
3.3  ประเภทของการบริหารองค์กรทางการเขียน
       โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์
3.4 การจัดการทรัพยากรงานเกี่ยวกับวิศวกรรม
     ซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ศึกษาองค์กรในปัจจุบันเป็นกรณีศึกษา
 บทที่  4  การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์
4.1	ความสัมพันธ์สัมพันธ์ระบบซอฟต์แวร์
4.2	เครื่องมือ และประเภททีมงานการจัดทำ
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกการเขียนข้อกำหนดทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่  4  การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์
4.3	หลักการกำหนดความต้องการของระบบ  
4.4	ข้อกำหนดของเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
4.5  แนวทางกำหนดความต้องการ
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกการเขียนข้อกำหนดทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 5 การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน  
5.1  ลักษณะการออกแบบส่วนการติดต่อ
5.2  การออกแบบซอฟต์แวร์สร้างโปรแกรม
5.3  ข้อควรจำในการออกแบบงาน GUI
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-  ฝึกการเขียนความสัมพันธ์เชิง GUI
 บทที่ 5 การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน  
5.4  การตรวจสอบระบบงานเชิง GUI
5.5  วิธีการเชื่อมโยงแบบ GUI
5.6 การนำระบบ GUI ไปใช้
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-  ฝึกการเขียนความสัมพันธ์เชิง GUI
 บทที่ 6  การทดสอบโปรแกรม
6.1	หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2	การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3	การนำไปใช้
6.4	การบำรุงรักษา
6.5	ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6	การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 6  การทดสอบโปรแกรม
6.1	หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2	การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3	การนำไปใช้
6.4	การบำรุงรักษา
6.5	ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6	การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 6  การทดสอบโปรแกรม
6.1	หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2	การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3	การนำไปใช้
6.4	การบำรุงรักษา
6.5	ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6	การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกเขียนแนวทางการ ทดสอบระบบและซ่อมบำรุงเชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 6  การทดสอบโปรแกรม
6.1	หลักการออกแบบและการตรวจสอบ
6.2	การทดสอบระบบความสัมพันธ์
6.3	การนำไปใช้
6.4	การบำรุงรักษา
6.5	ข้อกำหนดการบำรุงรักษา
6.6	การสร้างเอกสารประกอบวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-   ฝึกเขียนแนวทางการ 
   ทดสอบระบบและซ่อมบำรุง
    เชิงวิศวกรรมซอฟต์แวร์
 บทที่ 7  การฝึกปฏิบัติสร้างโครงงานเป็นทีมและรายบุคคล
7.1	การสร้างเทคนิค
7.2	ทีมงาน
7.3	การนำไปใช้ 
 กิจกรรม : - ฝึกเขียนโครงงานในเชิงประยุกต์
- บรรยาย 
- ซักถาม 
- ฝึกปฏิบัติ
 บทที่ 7  การฝึกปฏิบัติสร้างโครงงานเป็นทีมและรายบุคคล
7.4	การจัดทำเอกสาร	
7.5  ลักษณะการเขียนโปรแกรมที่ดี
 กิจกรรม : - ฝึกเขียนโครงงานในเชิงประยุกต์
- บรรยาย 
- ซักถาม 
- ฝึกปฏิบัติการจัดทำเอกสาร
 บทที่ 8 เครื่องมือและกรรมวิธีที่ใช้สนับสนุนขั้นตอนการทำงาน
8.1  ความหมายของเครื่องมือและกรรมวิธี
8.2  ขั้นตอนการสร้างรูปร่าง
8.3	วิธีการประเมินผลงานตามชิ้นงาน
8.4  ข้อบ่งชี้ทางการประเมิน
8.5  ขอบเขตและข้อจำกัดในเชิงวิศวกรรม
       ซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : -  บรรยาย
-  ซักถาม
-  เขียนกรรมวิธีที่สนับสนุนงานในระบบได้
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 
 
 กิจกรรม : 

