รายละเอียด
กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา / Process of Thinking and Problem Solving
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : GEBIN101
- ชื่อรายวิชา(TH) : กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
- ชื่อรายวิชา (EN) : Process of Thinking and Problem Solving
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
อ.ธวัชชัย ปัญญาติ๊บ 0813037902
Team code : tcwwkr5
รายวิชา - กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
 แนวคิด  ทฤษฎีเบื้องต้น  เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิด
แนวคิด และทฤษฏีเบื้องต้น   เกี่ยวกับกระบวนการคิด (เช่นการตั้งคำถาม)
 กิจกรรม : บรรยาย อภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น
 แนวคิด  ทฤษฎีเบื้องต้น  เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิด (ต่อ)
หลักการวิเคราะห์ปัญหา
กลุ่มย่อยศึกษากรณีตัวอย่าง
 กิจกรรม : กรณีศึกษา อภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น
 หลักการวิเคราะห์ปัญหา
ทฤษฏี หลักการ เหตุผล เพื่อแก้ปัญหา
 กิจกรรม : กรณีศึกษา อภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น
บรรยาย อภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษา
 หลักการวิเคราะห์ปัญหา
นักศึกษานำเสนอแนวทางแก้ปัญหา
 กิจกรรม : นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษาตามที่ได้รับมอบหมาย พร้อมนำเสนอแนวทางในแก้ปัญหา และให้ผู้ร่วมชั้นเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษา
 การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา(กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง)
 กิจกรรม : ยกสถานการณ์ตัวอย่างให้นักศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข ผ่านกระบวนการอภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง
 การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา(กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง)  - (2)
 กิจกรรม : ยกสถานการณ์ตัวอย่างให้นักศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข ผ่านกระบวนการอภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง
 การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา(กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง)  - (3)
 กิจกรรม : ยกสถานการณ์ตัวอย่างให้นักศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข ผ่านกระบวนการอภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง
 การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา(กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง)  - (4)
 กิจกรรม : ยกสถานการณ์ตัวอย่างให้นักศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข ผ่านกระบวนการอภิปราย  ร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีศึกษาชุมชนตัวอย่าง
 สอบกลางภาค
 กิจกรรม : 
 ความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย
สอบถามปัญหา วางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนด้วยกระบวนการและประสบการณ์อย่างมีระบบ
 กิจกรรม : มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มลงพื้นที่ชุมชนสอบถามปัญหา วางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนด้วยกระบวนการและประสบการณ์อย่างมีระบบ
รูปแบบการวางแผนการดำเนินงาน การตอบคำถามของกลุ่ม
 ความคิดสร้างสรรค์ในนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
นักศึกษาแต่ละกลุ่มลงพื้นที่ชุมชนสอบถามปัญหา วางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนด้วยกระบวนการและประสบการณ์อย่างมีระบบ
 กิจกรรม : บรรยาย และยกสถานการณ์ตัวอย่างให้นักศึกษาวิเคราะห์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์
รูปแบบการวางแผนการดำเนินงาน การตอบคำถามของกลุ่ม
 ความคิดสร้างสรรค์ในนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
นักศึกษาแต่ละกลุ่มลงพื้นที่ชุมชนสอบถามปัญหา วางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนด้วยกระบวนการและประสบการณ์อย่างมีระบบ
 กิจกรรม : มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกแบบ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาชุมชน ตามข้อมูลที่ได้รับใน สัปดาห์ที่ 
รูปแบบการวางแผนการดำเนินงาน การตอบคำถามของกลุ่ม
 ความคิดสร้างสรรค์ในนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
นักศึกษาแต่ละกลุ่มลงพื้นที่ชุมชนสอบถามปัญหา วางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนด้วยกระบวนการและประสบการณ์อย่างมีระบบ (ต่อ)
 กิจกรรม : มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มหากรณีศึกษาที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมนำเสนอ และให้ผู้ร่วมชั้นเรียนร่วมกันอภิปราย
รูปแบบการวางแผนการดำเนินงาน การตอบคำถามของกลุ่ม
 วิพากษ์และนำเสนอผลการดำเนินงานของนักศึกษา
 กิจกรรม : การนำเสนอ ผลงาน การมีส่วนร่วม   ผลการสะท้อนคิด 
 วิพากษ์และนำเสนอผลการดำเนินงานของนักศึกษา
 กิจกรรม : การนำเสนอ ผลงาน การมีส่วนร่วม   ผลการสะท้อนคิด
 จัดเวทีนำเสนอ คัดสรรผลงาน ของนักศึกษา
 กิจกรรม : จัดนำเสนอผลงาน ในรูปแบบนิทรรศการ
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

