รายละเอียด
จุลชีววิทยาทั่วไป / General Microbiology
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCC113
- ชื่อรายวิชา(TH) : จุลชีววิทยาทั่วไป
- ชื่อรายวิชา (EN) : General Microbiology
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
รายวิชา BSCCC113 จุลชีววิทยาทั่วไป ผู้สอน อ.ศิริประภา ศรีทอง
*** ให้นักศึกษาทุกคนแสกน QR code จากรูปภาพหน้าปกรายวิชา เพื่อเข้ากลุ่มเรียน (ทุกคน)
ช่องทางที่นักศึกษาติดต่ออาจารย์มีดังนี้
-ทาง line group : BSCCC113 จุลชีววิทยาทั่วไป
-โทร 086-6720413
-e-mail : yuii_siriprapa@rmutl.ac.th
*****ชี้แจงการเรียนการสอนผ่านระบบการสอนออนไลน์ Microsoft team รหัส (code):
sec 2 วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน2563 เวลา 13.00 น. เข้าเรียน ณ ห้องปฏิบัติการ 10-101 รหัสเข้าเรียนสำหรับทฤษฎี qsor2ix
sec 1 วันพุธที่ 1กค.2563 รหัสเข้าเรียน MS team 4o0zcti
คาบปฏิบัติการฟังคำชี้แจงเวลา 12.00 ผ่าน MS team
รายวิชา - จุลชีววิทยาทั่วไป
-แนะนำรายวิชา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจุลินทรีย์และความสำคัญทางจุลชีววิทยา
-จุลินทรีย์, ประเภทของจุลินทรีย์
-ความสำคัญของจุลินทรีย์ และจุลชีววิทยา
-การใช้กล้องจุลทรรศน์ในการศึกษาจุลินทรีย์
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
เทคนิคพื้นฐานและวิธีการทางจุลชีววิทยา
-อุปกรณ์ที่สำคัญและการเตรียมอุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา
-เทคนิคต่างๆทางจุลชีววิทยา
ปฏิบัติ
-เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านจุลชีววิทยา
-การเตรียมอุปกรณ์และการฆ่าเชื้ออุปกรณ์
กิจกรรม : 1.1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
สัณฐานวิทยาและโครงสร้างของจุลินทรีย์
-สัณฐานวิทยาและโครงสร้างของจุลินทรีย์ประภทต่างๆ
ปฏิบัติ
-การย้อมสีแบคทีเรีย
กิจกรรม : 1.1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
สัณฐานวิทยาและโครงสร้างของจุลินทรีย์
-สัณฐานวิทยาและโครงสร้างของจุลินทรีย์ประภทต่างๆ (ต่อ)
ปฏิบัติ
-การย้อมสีสปอร์
-การตรวจสอบแฟลกเจลลา
กิจกรรม : 1.1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
การจำแนกจุลินทรีย์
-หลักเกณฑ์และการจัดจำแนกจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ
-ความหลากหลายของจุลินทรีย์
ปฏิบัติ
-จุลินทรีย์ประเภทต่างๆและลักษณะที่สำคัญ
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
การจำแนกจุลินทรีย์ (ต่อ)
-หลักเกณฑ์และการจัดจำแนกจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ
-ความหลากหลายของจุลินทรีย์
ปฏิบัติ
-จุลินทรีย์ประเภทต่างๆและลักษณะที่สำคัญ (ต่อ)
กิจกรรม : 1..การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
การดำรงชีพและเมแทบอลิซึมของจุลินทรีย์
-เมแทบอลิซึมของจุลินทรีย์
ปฏิบัติ
-ออกซิเจนกับการเจริญของจุลินทรีย์
-ตัวอย่างกระบวนการหมัก
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์
-การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
- การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของฟังไจ
ปฏิบัติ
-การวัดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียโดยวิธีต่างๆ
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
สอบกลางภาค
กิจกรรม :
การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์
-การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
- การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของฟังไจ
ปฏิบัติ
-การเจริญเติบโตและการสืบพันธุ์ของฟังไจ
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.การฝึกปฏิบัติ
การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ (ต่อ)
-การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
- การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของฟังไจ
ปฏิบัติ
-การเจริญเติบโตและการสืบพันธุ์ของฟังไจ
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.ฝึกปฏิบัติ
ไวรัส ริกเกตเซีย และแคลมายเดีย
ปฏิบัติ
-การเจริญเติบโตและการสืบพันธุ์ของฟังไจ (ต่อ)
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.ฝึกปฏิบัติ
โรคและภูมิคุ้มกัน
ปฏิบัติ
-ชี้แจง มอบหมายทำงานกลุ่ม (Project based learning)
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.ฝึกปฏิบัติ
จุลชีววิทยาประยุกต์
-การประยุกต์ใช้จุลินทรีย์ในด้านต่างๆ เช่นการแพทย์ อาหาร เกษตร อุตสาหกรรมต่างๆ เป็นต้น
-เทคโนโลยีชีวภาพ
ปฏิบัติ
-ทำงานกลุ่ม (Project based learning)
กิจกรรม : 1.การสอนบรรยายผ่านระบบออนไลน์
(สื่อที่ใช้คือ Microsoft team/power point)
2.การสอนแบบตั้งคำถาม
3.ฝึกปฏิบัติ
นำเสนองานค้นคว้า-ทำการทดลอง
กิจกรรม : นำเสนอผลงานจากการค้นคว้าผ่านระบบ Microsoft team
ทบทวน
กิจกรรม : ทบทวน
สอบปลายภาค
กิจกรรม : สอบปลายภาค