รายละเอียด
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน / English for Everyday Communication
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 2 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : GEBLC101
- ชื่อรายวิชา(TH) : ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- ชื่อรายวิชา (EN) : English for Everyday Communication
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2563
รายละเอียด
นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ทาง
โทรศัพท์ 088-404-4489 หรือ email: peipei@rmutl.ac.th หรือ nongnootpeipei@gmail.com
ให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์ผู้สอนในวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 9.00 น. ณ ใต้ถุนอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
เพื่อชี้แจงในการเตรียมตัวสำหรับการเรียนการสอนในสัปดาห์ถัดไป รวมไปถึงรายละเอียดของหนังสือ
รายวิชา - ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
 Unit 1 :  People
   1.1 Getting to know you
       1.เลือกใช้คำศัพท์สำนวนเกี่ยวกับข้องมูลส่วนตัว
       2. เขียนประโยคโดยใช้ present simple tense และอาชีพโดยใช้ข้อมูลของตัวเอง
 กิจกรรม :        Lecture, Flipped classroom
1. ผู้สอนให้ตัวอย่างประโยค present simple tense ที่ใช้แนะนำ, บรรยายลักษณะเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว และให้ผู้เรียนบอกโครงสร้าง วิธีการใช้และตัวอย่างประโยค (ถาม-ตอบปากเปล่า)                                                          2. มอบหมายงานให้ผู้เรียนฝึกเขียนแนะนำตัวโดยเลือกใช้คำศัพท์และสำนวนที่เหมาะสม       
3. ผู้เรียนพูดแนะนำตนเอง
 Unit 1 :  People
   1.1 Getting to know you
       1.เลือกใช้คำศัพท์สำนวนเกี่ยวกับข้องมูลส่วนตัว
       2. เขียนประโยคโดยใช้ present simple tense และอาชีพโดยใช้ข้อมูลของตัวเอง
 กิจกรรม :          Lecture, Flipped classroom
1. ผู้สอนให้ตัวอย่างประโยค present simple tense ที่ใช้แนะนำ, บรรยายลักษณะเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว และให้ผู้เรียนบอกโครงสร้าง วิธีการใช้และตัวอย่างประโยค (ถาม-ตอบปากเปล่า)                                                          2. มอบหมายงานให้ผู้เรียนฝึกเขียนแนะนำตัวโดยเลือกใช้คำศัพท์และสำนวนที่เหมาะสม       
3. ผู้เรียนพูดแนะนำตนเอง
 Unit 1 :  People
   1.2  Apperarance
       1.บรรยายลักษณะ รูปร่างได้
       2. จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านและฟังได้ 
       3. บรรยายรูปร่าง ลักษณะ รูปร่างของเพื่อนหรือบุคคลอื่นได้
 กิจกรรม : Cooperative learning, Jigsaw Reading
1 ให้ตัวอย่างประโยค คำศัพท์ เพื่อบรรยายลักษณะรูปร่าง                                             2. มอบหมายงานกลุ่มคือ ให้นศ.หารูปภาพบุคคลที่ชื่นชอบ และร่วมกันบรรยายลักษณะของบุคคลดังกล่าว และนำเสนอ                      
3. Jigsaw Reading (งานกลุ่ม)                       
4. listening (แบบฝึกหัด
 Unit 1 :  People
   1.2  Apperarance
       1.บรรยายลักษณะ รูปร่างได้
       2. จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านและฟังได้ 
       3. บรรยายรูปร่าง ลักษณะ รูปร่างของเพื่อนหรือบุคคลอื่นได้
 กิจกรรม : Cooperative learning, Jigsaw Reading
1 ให้ตัวอย่างประโยค คำศัพท์ เพื่อบรรยายลักษณะรูปร่าง                                             2. มอบหมายงานกลุ่มคือ ให้นศ.หารูปภาพบุคคลที่ชื่นชอบ และร่วมกันบรรยายลักษณะของบุคคลดังกล่าว และนำเสนอ                      
3. Jigsaw Reading (งานกลุ่ม)                       
4. listening (แบบฝึกหัด
 Unit 2 :  Vacation
   2.1  Weather
       1.เลือกใช้คำศัพท์ สำนวนในการบอกสถานที่และทิศทาง
       2. ใช้คำบุพบทบอกสถานที่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 
       3. ฟังและอ่าน ตอบคำถามในการบอกทิศทางและตำแหน่งและที่ตั้งของสถานที่
 กิจกรรม : Lecture, Jigsaw Reading, Cooperative Team Learning
1. เขียน-พูดอธิบายสภาพอากาศตามภาพที่กำหนด                                                           2. Role play บทบาทสมมุติในการเป็นนักท่องเที่ยวและผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ (งานคู่)                                     
 3. แบบฝึกหัดคำเชื่อม
 Unit 2 :  Vacation
   2.1  Weather
       1.เลือกใช้คำศัพท์ สำนวนในการบอกสถานที่และทิศทาง
       2. ใช้คำบุพบทบอกสถานที่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 
       3. ฟังและอ่าน ตอบคำถามในการบอกทิศทางและตำแหน่งและที่ตั้งของสถานที่
 กิจกรรม : Lecture, Jigsaw Reading, Cooperative Team Learning
1. เขียน-พูดอธิบายสภาพอากาศตามภาพที่กำหนด                                                           2. Role play บทบาทสมมุติในการเป็นนักท่องเที่ยวและผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ (งานคู่)                                      
3. แบบฝึกหัดคำเชื่อม
 Unit 2 :  Vacation
   2.2  Traveling
       1. เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน ที่ใช้ในการเดินทาง
       2. เขียนประโยคโดยใช้คำสรรพนาม และคำคุณศัพท์ที่แสดงความเป็นเจ้าของ
       3. ฟังข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
       4. เขียนบรรยายประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทาง
 กิจกรรม : Brainstorming, Cooperative team learning, Role play
1. Role play บทบาทสมมติกลุ่มนักท่องเที่ยวที่วางแผนการเดินทางท่องเที่ยว (งานกลุ่ม)           2. เขียนประโยคโดยใช้สรรพนาม/ คุณศัพท์ แสดงความเป็นเจ้าของ                                  3. เขียนบรรยายประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทาง
 Unit 2 :  Vacation
   2.2  Traveling
       1. เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน ที่ใช้ในการเดินทาง
       2. เขียนประโยคโดยใช้คำสรรพนาม และคำคุณศัพท์ที่แสดงความเป็นเจ้าของ
       3. ฟังข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
       4. เขียนบรรยายประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทาง
 กิจกรรม : Brainstorming, Cooperative team learning, Role play
1. Role play บทบาทสมมติกลุ่มนักท่องเที่ยวที่วางแผนการเดินทางท่องเที่ยว (งานกลุ่ม)           2. เขียนประโยคโดยใช้สรรพนาม/ คุณศัพท์ แสดงความเป็นเจ้าของ                                  3. เขียนบรรยายประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทาง
 Midterm  Examination
 กิจกรรม : 
 Unit 3 :  Heroes
   3.1  Pioneers
       1.อธิบายความหมายและบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพได้
       2. พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์
       3. เขียนประโยคโดยใช้ past simple tense ได้
 กิจกรรม : Lecture, Jigsaw Reading, Cooperative Team Learning
1. ช่วยกันบอกความหมายและหน้าที่ของอาชีพที่กำหนดให้ (กิจกรรมกลุ่ม)                             2. เขียนประโยคโดยใช้ past simple              
3. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนต์
 Unit 3 :  Heroes
   3.1  Pioneers
       1.อธิบายความหมายและบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพได้
       2. พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์
       3. เขียนประโยคโดยใช้ past simple tense ได้
 กิจกรรม : Lecture, Jigsaw Reading, Cooperative Team Learning
1. ช่วยกันบอกความหมายและหน้าที่ของอาชีพที่กำหนดให้ (กิจกรรมกลุ่ม)                             2. เขียนประโยคโดยใช้ past simple              
3. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนต์
 Unit 3 :  Heroes
   3.2  Personal Heroes
       1.เลือกใช้คำคุณศัพท์ที่แสดงบุคลิกภาพของบุคคล
       2. เขียนประโยคปฏิเสธโดยใช้ past simple tense ได้
       3. บรรยายเกี่ยวกับวีรบุรุษโดยใช้ past simple tense
 กิจกรรม : Brainstorming, cooperative team learning
1. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบ และประทับใจ                                              2. ถาม-ตอบ                                             
3 บรรยายบุคลิกภาพของตนเอง
 Unit 3 :  Heroes
   3.2  Personal Heroes
       1.เลือกใช้คำคุณศัพท์ที่แสดงบุคลิกภาพของบุคคล
       2. เขียนประโยคปฏิเสธโดยใช้ past simple tense ได้
       3. บรรยายเกี่ยวกับวีรบุรุษโดยใช้ past simple tense
 กิจกรรม : Brainstorming, cooperative team learning
1. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบ และประทับใจ                                              2. ถาม-ตอบ                                             3 บรรยายบุคลิกภาพของตนเอง
 Unit 4 :  City Life
   4.1  My Neighborhood
       1.เลือกใช้คำศัพท์ สำนวนเพื่ออธิบายสภาพอากาศ
       2. เขียนประโยคโดยใช้คำเชื่อม but, or, so
       3. พูดแนะนำข้อมูลเรื่องทั่วไปได้
       4. ฟัง และอ่านเพื่อเก็บข้อมูลจากเรื่องที่กำหนด
 กิจกรรม : Role play, cooperative team learning
1. สร้างสถานการณ์ ปัญหา ให้นศ.จับคู่และช่วยกัน บอกทิศทางไปยังสถานที่ต่างๆและนำเสนอ                                                     
2. listening and reading (แบบฝึกหัด-ตอบคำถาม)
 Unit 4 :  City Life
   4.2  Big Cities
       1.บรรยายลักษณะข้อมูลเกี่ยวกับเมืองต่างๆ ได้
       2. เขียนประโยคคำถาม how much/ how many
       3. เขียนแผ่นพับเพื่อประชาสัมพันธ์เมืองต่างๆ ได้
 กิจกรรม : Brainstorming, cooperative learning 
1. เขียนบรรยายลักษณะข้อมูลเมือง และนำเสนอ                                                     2. ถาม-ตอบ โดยใช้โครงสร้าง how much/ how many เป็นคู่ (speaking)                          3. ออกแบบโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์เมือง (งานกลุ่ม)
 Unit 4 :  City Life
   4.2  Big Cities
       1.บรรยายลักษณะข้อมูลเกี่ยวกับเมืองต่างๆ ได้
       2. เขียนประโยคคำถาม how much/ how many
       3. เขียนแผ่นพับเพื่อประชาสัมพันธ์เมืองต่างๆ ได้
 กิจกรรม : Brainstorming, cooperative learning 
1. เขียนบรรยายลักษณะข้อมูลเมือง และนำเสนอ                                                     2. ถาม-ตอบ โดยใช้โครงสร้าง how much/ how many เป็นคู่ (speaking)                          3. ออกแบบโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์เมือง (งานกลุ่ม)
 Final  Examination
 กิจกรรม : 

