รายละเอียด
ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ / Special Problems in Plant Science
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 21011405
- ชื่อรายวิชา(TH) : ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Special Problems in Plant Science
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2561
รายละเอียด
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา
(Course Specification)
รหัส 21011405 ชื่อวิชา ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์
(Special Problems in Plant Science)
รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณทิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555
คณะคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
สารบัญ
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 2
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 3
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 7
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 9
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 9
รายละเอียดของรายวิชา
Course Specification
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
คณะ/วิทยาเขต/ภาควิชา : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : 21011405 ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ (Special Problems in Plant Science)
2. จำนวนหน่วยกิต : 3 หน่วยกิต (0–6–3)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาวิชาชีพบังคับ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคเรียนที่ 2 ชั้นปีที่ 4 (4 ปี)
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด: วันที่ 26 ตุลาคม 2561
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. วัตถุประสงค์ของรายวิชา : เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 รู้จักเอา ความรู้พื้นฐานและวิชาชีพทางพืช ทักษะพื้นฐานและทักษะวิชาชีพมาใช้ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชและศึกษา ทดลองทางด้านพืชศาสตร์
1.2 เข้าใจหลักการและวิธีการศึกษาการผลิตพืชและปัญหาทางด้านพืชศาสตร์
1.3 รู้จักดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้วางแผนการศึกษาและทดลอง
1.4 สามารถวิเคราะห์ สรุปผลเพื่อตอบคำถามจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา:
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิต และปัญหาทางด้านพืชศาสตร์ แล้วเขียนรายงานที่ ถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือ ศึกษาค้นคว้า ทดลอง และวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึงคำตอบหรือสาเหตุข้อสงสัยจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 0 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 6 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 อาจารย์จัดทำแผนการเรียน-การสอน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการ แจ้งเป็นข้อตกลงในสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
3.4 e-mail : k_rujiphot@gmail.com ช่วงเวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้
|
วิธีการสอน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย |
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. การนำเสนองานมอบหมายด้วยวาจาpower point และรายงาน |
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. การนำเสนองานมอบหมายด้วยวาจาpower point และรายงาน |
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย |
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process
|
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. การนำเสนองานมอบหมายด้วยวาจาpower point และรายงาน |
6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) - |
- |
- |
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
ความรับผิดชอบหลัก ความรับผิดชอบรอง
กลุ่มวิชา กลุ่มวิชาชีพบังคับ |
1.คุณธรรมจริยธรรม |
2.ความรู้ |
3.ทักษะทางปัญญา |
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ |
5.ทักษะการวิเคราะห์ |
6.ด้านทักษะ |
|||||||||||||||
เชิงตัวเลขและการใช้ |
พิสัย |
||||||||||||||||||||
เทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
||||||||||||||||||||
ลำดับ |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
3 |
22 |
21011405 |
ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
- แผนการสอน
สัปดาห์ ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด |
ชั่วโมงบรรยาย |
ชั่วโมงปฏิบัติการ |
วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ |
วิธีวัดและประเมินผล |
ชื่อผู้สอน |
1 |
1. กำหนดการปัญหาพิเศษพืชศาสตร์ 1.1 ความสำคัญของปัญหาพิเศษ 1.2 หลักในการกำหนดปัญหาพิเศษ |
|
6
|
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. การตรงต่อเวลา 3. งานมอบหมาย
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กาญจนา รุจิพจน์ |