รายละเอียด
การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ / Field Crops Seed Production
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 21022324
- ชื่อรายวิชา(TH) : การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
- ชื่อรายวิชา (EN) : Field Crops Seed Production
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2561
รายละเอียด
 
 
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา
(Course Specification)
รหัสวิชา 21022324
ชื่อวิชา การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
(Field Crops Seed Production)
รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรวิทยาศาตรบัณทิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555
คณะคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
สารบัญ
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 2
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 3
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 7
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 12
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 13
รายละเอียดของรายวิชา
Course Specification
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
คณะ/วิทยาเขต/ภาควิชา : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : 21022324 การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
(Field Crops Seed Production)
2. จำนวนหน่วยกิต: 3 หน่วยกิต (2–1–5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพเลือก ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคการศึกษาที่ 2 ชั้นปีที่ 3 (4ปี)
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด : วันที่ 26 ตุลาคม 2561
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่เศรษฐกิจ
1.2 เข้าใจถึงวิธีการสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์
1.3 เข้าใจขั้นตอน หลักการผลิตเมล็ดพันธุ์ ระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
1.4 เข้าใจการผลิตเมล็ดพันธุ์ตระกูลธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ด
พันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา:
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์และขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ หลักการและระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การผลิตเมล็ดพันธุ์พืช ธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ การควบคุมคุณภาพของเมล็ด พันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ดพันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 2 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 5 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ สาขาพืชศาสตร์ หรือ โทรศัพท์ 081-792-0315
3.2 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k_rujiphot@gmail.com ช่วงเวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
| การพัฒนาผลการเรียนรู้ 
 | วิธีการสอน | วิธีการวัดและประเมินผล | 
| 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral)  1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม  1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การสอนแบบ Brain Storming Group 
 | 1. การสังเกต 2. แบบทดสอบ 
 | 
| 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)  2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา  2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 
 | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย/รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย 
 | 
| 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (CognitiveSkills)  3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ  3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) | 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย/รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย | 
| 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)  4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี  4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ  4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม  4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 
 
 
 
 
 1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 
 
 
 | 
 
 
 
 
 1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย 3. การประเมินโดยเพื่อน | 
| 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)  5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม  5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม  5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 
 
 
 
 
 
 
 1. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 3. การนำเสนองานด้วยวิธีรายงาน / วาจา หรือ Power point | 
 
 
 
 
 
 
 1. การสังเกต 2. งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 3. การนำเสนองานมอบหมาย 
 | 
| 6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) (ถ้ามี) 6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง 6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ | 
 | 
 | 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
 ความรับผิดชอบหลัก  ความรับผิดชอบรอง
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ | 6.ด้านทักษะ | |||||||||||||||
| เชิงตัวเลขและการใช้ | พิสัย | ||||||||||||||||||||
| เทคโนโลยีสารสนเทศ | 
 | ||||||||||||||||||||
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 8 | 21022324 | การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
  | 
 | 
 | 
 | 
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
| สัปดาห์ที่ 
 | หัวข้อ/รายละเอียด | ชั่วโมงบรรยาย | ชั่วโมงปฏิบัติการ | วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ | วิธีวัดและประเมินผล | ชื่อผู้สอน | 
| 1 | บทที่ 1 บทนำ 1.1 ความสำคัญของการผลิตเมล็ดพันธุ์ 1.2 สถา?? | 
