รายละเอียด
การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ / Field Crops Seed Production
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 21022324
- ชื่อรายวิชา(TH) : การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
- ชื่อรายวิชา (EN) : Field Crops Seed Production
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2561
รายละเอียด
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา
(Course Specification)
รหัสวิชา 21022324
ชื่อวิชา การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
(Field Crops Seed Production)
รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรวิทยาศาตรบัณทิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555
คณะคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
สารบัญ
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 2
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 3
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 7
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 12
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 13
รายละเอียดของรายวิชา
Course Specification
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
คณะ/วิทยาเขต/ภาควิชา : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : 21022324 การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
(Field Crops Seed Production)
2. จำนวนหน่วยกิต: 3 หน่วยกิต (2–1–5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพเลือก ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1125 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
e-mail : k_rujiphot@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคการศึกษาที่ 2 ชั้นปีที่ 3 (4ปี)
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด : วันที่ 26 ตุลาคม 2561
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่เศรษฐกิจ
1.2 เข้าใจถึงวิธีการสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์
1.3 เข้าใจขั้นตอน หลักการผลิตเมล็ดพันธุ์ ระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่
1.4 เข้าใจการผลิตเมล็ดพันธุ์ตระกูลธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ด
พันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา:
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การสร้างและการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์และขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ หลักการและระยะห่างในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ การผลิตเมล็ดพันธุ์พืช ธัญพืช ถั่ว พืชเส้นใย ละหุ่ง ทานตะวัน ฯลฯ การควบคุมคุณภาพของเมล็ด พันธุ์ตามมาตรฐานและการรับรองเมล็ดพันธุ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 2 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 5 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ สาขาพืชศาสตร์ หรือ โทรศัพท์ 081-792-0315
3.2 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k_rujiphot@gmail.com ช่วงเวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้
|
วิธีการสอน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การสอนแบบ Brain Storming Group
|
1. การสังเกต 2. แบบทดสอบ
|
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย/รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย
|
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (CognitiveSkills) 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ |
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย/รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย |
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม |
1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกต 2. งานมอบหมาย 3. การประเมินโดยเพื่อน |
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 3. การนำเสนองานด้วยวิธีรายงาน / วาจา หรือ Power point |
1. การสังเกต 2. งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 3. การนำเสนองานมอบหมาย
|
6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) (ถ้ามี) 6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง 6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ |
|
|
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
ความรับผิดชอบหลัก ความรับผิดชอบรอง
กลุ่มวิชา |
1.คุณธรรมจริยธรรม |
2.ความรู้ |
3.ทักษะทางปัญญา |
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ |
5.ทักษะการวิเคราะห์ |
6.ด้านทักษะ |
|||||||||||||||
เชิงตัวเลขและการใช้ |
พิสัย |
||||||||||||||||||||
เทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
||||||||||||||||||||
ลำดับ |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
3 |
8 |
21022324 |
การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชไร่ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด |
ชั่วโมงบรรยาย |
ชั่วโมงปฏิบัติการ |
วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ |
วิธีวัดและประเมินผล |
ชื่อผู้สอน |
1 |
บทที่ 1 บทนำ 1.1 ความสำคัญของการผลิตเมล็ดพันธุ์ 1.2 สถา?? |