รายละเอียด
ปฏิบัติการพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืช / Laboratory in Genetics and Plant Breeding
- 0 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : 21011313
- ชื่อรายวิชา(TH) : ปฏิบัติการพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืช
- ชื่อรายวิชา (EN) : Laboratory in Genetics and Plant Breeding
- เทอม / ปีการศึกษา : 1/2561
รายละเอียด
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา
(Course Specification)
รหัสวิชา 21011313 ปฏิบัติการพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืช
(Laboratory in Genetics and Plant Breeding)
รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตรบันฑิต
หลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2555
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
สารบัญ
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ 2
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ 2
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา 3
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล 7
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน 15
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 18
รายละเอียดของรายวิชา
Course Specification
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
คณะ/วิทยาเขต/ภาควิชา : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา : 21011313 ปฏิบัติการพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืช
(Laboratory in Genetics and Plant Breeding
2. จำนวนหน่วยกิต : 1 หน่วยกิต (0-3-1)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา:
เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน :
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1126 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 E-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
E-mail : k_rujiphot@gmail.com
4.2 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุจิพจน์
สถานที่ติดต่ออาจารย์ : ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
โทรศัพท์ : 054-710-259 ต่อ 1126 โทรสาร : 054-771-398
โทรศัพท์มือถือ : 081-792-0315 E-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th
E-mail : k_rujiphot@gmail.com
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน : ภาคการศึกษา 1 ชั้นปีที่ 3 (วท.บ. 4 ปี)
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่กัน : ไม่มี
8. สถานที่เรียน : สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
สถานที่ศึกษาดูงาน : ตลาดการค้าชายแดนไทย-ลาว บ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด : วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
- มีทักษะเกี่ยวกับ ความน่าจะเป็น พันธุศาสตร์ของเมนเดล พันธุกรรมที่ควบคุมโดยยีนหลายคู่ พันธุศาสตร์ประชากร ยีนที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน และสารพันธุกรรมของพืช
- มีทักษะทางด้านการสืบพันธุ์ของพืช การปรับปรุงพันธุ์พืชผสมตัวเอง การปรับปรุงพันธุ์พืชผสมข้าม และเทคนิคการผสมพันธุ์ในพืชบางชนิด
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา :. ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน พัฒนาบุคลากรด้านการเรียนการสอนและบริการวิชาการ ให้มีประสบการณ์จากการนำความรู้ไปปฏิบัติจริง มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และให้หลักสูตรมีความทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ปฏิบัติการเกี่ยวกับ ความน่าจะเป็น พันธุศาสตร์ของเมนเดล พันธุกรรมที่ควบคุมโดยยีนหลายคู่ พันธุศาสตร์ประชากร ยีนที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน สารพันธุกรรม การสืบพันธุ์ของพืช การปรับปรุงพันธุ์พืชผสมตัวเอง การปรับปรุงพันธุ์พืชผสมข้าม และเทคนิคการผสมพันธุ์ในพืชบางชนิด
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา:
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 0 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 1 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา 0 ชั่วโมง (ถ้ามี)
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ สาขาพืชศาสตร์ หรือ โทรศัพท์ 081-792-0315
3.2 e-mail : k_rujiphot@rmutl.ac.th เวลา 20.00 –24.00 น. ทุกวัน
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้
|
วิธีการสอน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชา การหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การสอนแบบ Brain Storming Group
|
1. การสังเกต 2. แบบทดสอบ |
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกต 2. รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย |
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชา การหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ |
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process 2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) |
1. การสังเกต 2. รายงาน 3. ข้อสอบอัตนัยและ/หรือปรนัย |
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม |
1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
|
1. การสังเกต 2. การประเมินโดยเพื่อน |
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 3. การนำเสนองานด้วยวิธีรายงาน / วาจา หรือ Power point |
1. งานมอบหมายที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2. การสังเกต 3. การนำเสนองานมอบหมาย
|
6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) (ถ้ามี) 6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง 6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ |
|
|
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาเฉพาะ สาขาวิชาพืชศาสตร์
|
|
กลุ่มวิชา |
1. คุณธรรมจริยธรรม |
2. ความรู้ |
3. ทักษะทางปัญญา |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ |
5. ทักษะการวิเคราะห์ |
6.ด้านทักษะ |
|||||||||||||||
เชิงตัวเลขและการใช้ |
พิสัย |
||||||||||||||||||||
เทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
||||||||||||||||||||
ลำดับ |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
2 |
3 |
1 |
2 |
3 |
12 |
21011313 |
ปฏิบัติการพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
- แผนการสอน
สัปดาห์ ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด |
ชั่วโมงบรรยาย |
ชั่วโมงปฏิบัติการ |
วิธีสอน/กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ |
วิธีวัดและประเมินผล |
ชื่อผู้สอน |
1 |
ปฏิบัติการส่วนประกอบโค? |